ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC NĂNG LỰC CỦA TÂM BI MẪN - Trang 37

Vì tâm vị kỷ và sự tham đắm đối với cuộc đời này khiến chúng ta phát sinh
nhiều ham muốn được sung sướng, giàu có, quyền lực, tiếng tăm và rồi chúng ta
phải gánh chịu nỗi lo lắng, sợ hãi khi những ham muốn này không được thỏa
mãn. Việc nhớ lại rằng chúng ta có thể chết ngay hôm nay, thậm chí chỉ trong
giờ tới, sẽ giúp chúng ta loại bỏ ngay lập tức tất cả vọng tưởng mê lầm và ham
muốn. Việc nhớ đến cái chết giúp chúng ta có khả năng thấy rõ rằng mọi vọng
tưởng ham muốn đều không có ý nghĩa gì cả. Ngay khi chúng ta nhớ đến sự vô
thường và cái chết, lập tức chúng ta tìm thấy sự bình yên, hạnh phúc và thanh
thản, vì chúng ta đã loại bỏ được tất cả những ham muốn không cần thiết, vốn
chỉ đem lại cho ta những bất ổn.

Chúng ta cần tỉnh táo nhận biết về bản chất thật sự của cuộc sống ta, thân thể ta,
gia đình và bạn bè ta cũng như những vật sở hữu của ta. Tất cả đều chỉ là những
hiện tượng duyên sinh, nghĩa là có bản chất giả tạm. Chúng ta cần tỉnh táo nhận
biết về bản chất thật sự của chúng và không để bị đánh lừa bởi khái niệm thường
hằng, nhìn thấy một cách sai lầm rằng chúng thường hằng và mong muốn chúng
được thường hằng. Và rồi chúng ta bám víu vào những thứ giả tạm này và bực
tức khi nghĩ đến cái chết, khi ta phải xa lìa chúng. Điều này chỉ có nghĩa là ta
đang bực tức với bản chất tự nhiên của các hiện tượng, và sự từ chối chấp nhận
bản chất của sự vật càng làm cho cái chết của ta trở nên khủng khiếp hơn.

Chết không phải là vấn đề, khái niệm của chúng ta về cái chết mới là vấn đề. Tự
thân cái chết không đáng sợ; nhưng tâm ý của ta làm cho cái chết trở nên đáng
sợ và khó chấp nhận. Tâm tham đắm của chúng ta bám chặt vào những hiện
tượng bên ngoài của cuộc sống này - thân xác ta, gia đình bạn bè ta, những vật
sở hữu của ta. Nhưng như vậy cũng giống như bám luyến vào những gì hiện ra
trong giấc mơ, vì tâm tham đắm của ta dựa trên một khái niệm huyễn ảo. Chúng
ta nhìn thấy những thứ đó như là có thật và tồn tại độc lập, có tự tánh tự hữu, cho
dù tất cả chỉ là do tâm gán đặt tên gọi. Chúng ta không nhận thức được rằng
chúng phụ thuộc vào những thành phần tạo ra chúng, phụ thuộc vào nhân và
duyên (điều kiện), hay phụ thuộc vào tâm, vào khái niệm tên gọi và thực thể. Tất
cả những thứ đó hiện ra trước mắt ta như thể chúng có tự tánh tự hữu, và chúng
ta tin vào sự trình hiện giả dối này như là có thật.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.