thành một con nhà thổ không phải trả tiền để bọn lý dịch nho nhỏ trong
làng chuyên đổi. Chính ngay Lý Kiến, tuy hồi ấy đã có đến ba vợ, cũng
không nỡ bỏ hoài cái của không dưng được trời cho; và không bỏ hoài, ông
còn được lợi. Mỗi lần chị Binh đi lĩnh lương hay lĩnh măng đa của chồng,
phải mượn ông Lý đi nhận thực. Không ông Lý nào vác của nhà đi ăn mà
nhận thực cho người ta, điều ấy đã cố nhiên. Nhưng với Lý Kiến thì không
những cơm rượu tiền túi, còn phải cho ngồi xe chung và còn ở lại tỉnh nữa.
Thế là mấy đồng bạc lương đi đời; mấy đứa con của chị ngày mai chỉ
được mấy cái kẹo đạn mút, hay hậu hĩnh ra thì được mấy cặp bánh giầy giò
ăn. Thành thử công lao anh Binh, rút lại chỉ cho chị Binh mỗi tháng một lần
hưởng những cuộc vui với ông Lý nhà.
Chẳng hiểu anh ta cũng biết thế mà chán cảnh nhà hay sao mà mãn
hạn ba năm cũng không thấy trở về. Rồi ít lâu sau, có trát về làng bắt tróc
nã và áp giải tên Trần Văn Chức. Lý Kiến khai tên ấy thuộc hạng dân lưu
tán không về làng. Nhưng khai hôm trước thì hôm sau hắn về. Lý Kiến sai
đầy tớ đem trát đến nhà đòi hắn. Hắn đến ngay, nhưng lại dẫn theo cả vợ và
hai con. Không đợi ông Lý nói một câu, hắn rút con dao chọc tiết lợn ra,
nhăm nhăm cầm ở tay mà bảo rằng: "Chẳng giấu gì ông, tôi can án giết
người. Nếu ông không thương, mà bắt giải thì vợ con tôi chết đói. Thôi thì
đằng nào chúng nó cũng chết, tôi đâm chúng nó chết ở đây rồi ông bắt đi ở
tù luôn thể". Mắt hắn đỏ ngầu; lưỡi dao hắn hoa lên loang loáng, chỉ trông
cũng lạnh gáy. Hắn có thể giết người được lắm, mà chắc không phải chỉ
giết vợ và con thôi, khi hắn đã có gan đâm chết vợ con thì hắn còn kiêng gì
cái cổ của người khác nữa? Lý Kiến nghĩ ngợi một lúc rồi bảo cứ về rồi
ông liệu. Ông liệu nghĩa là ông che đậy cái án của hắn không cho ai biết và
mỗi lần có trát về nhắc, ông lại khai rằng: vẫn chưa có tên Chức về. Thế là
hắn cứ nghiễm nhiên sống ở ngay chính quê hương hắn. Và bây giờ người
ta thấy vợ hắn rất chính chuyên mà lại trung thành, thị chăm chỉ làm ăn để
nuôi hắn; những ông trưởng, ông phó tự nhiên nghĩ bụng rằng: người ta có
chồng rồi mà còn chàng màng thì phải tội; ai cũng sinh ra tử tế cả chỉ trừ