lại. Sẽ cho sửa-soạn dinh ở Sưu-cừu, sắp về đó dưỡng-lão. » Chữ « sắp »
hay « sẽ » là lòng tham-luyến của Ẩn-công lộ ra trong lời nói. Đáng trả thì
trả ngay tại sao « sắp trả », đáng sửa dinh ở đất Sưu-cừu thì sửa ngay, tại
sao « sẽ cho sửa » ? Một kẹt hở có thể cho người lợi-dụng được tuy nhỏ
không dung một sợi tóc thì làm sao dung chữ « sắp » hay « sẽ » được ? Vì
đó lòng khinh-lờn của Vũ Phủ, dạ nghi-ngờ của Hoàn công mới hiệp cùng
nhau tạo sanh ra việc thí Ẩn-công.
Than ôi ! sự nhường ngôi của Ẩn-công tâm sáng-sủa dường ấy, tích rõ-
ràng dường ấy, chỉ vì không dứt bỏ được một mảy lông của mùa thu mà
phải lâm họa, còn bao người tâm và tích chẳng theo kịp Ẩn-công thì sao
không lo mà cố-gắng thêm lên ? Cho nên khi quân-tử làm nghĩa phải nối
liền đêm với ngày, không khi lại dám không tròn việc nghĩa. Như thế, chẳng
phải chỉ vì điều nghĩa mà cũng để tránh tai-họa.
Nếu không có gương của Ẩn-công thì kẻ làm nghĩa, vừa thâu một chút
lành, sửa một nết nhỏ đã tự cho là đủ, rồi lười-biếng không bước tới nữa,
cho nên ta mới bảo : « Việc thí Ẩn-công là sự khuyến-khích tấm lòng yêu
nghĩa của thiên-hạ. »