ĐÔNG LAI BÁC NGHỊ - Trang 66

nữa, ngày ngày như tuyết băng, giá rã, cho là tham-lam hay keo-kiệt, điều
nào không phải là chí-lý ?

Vả chăng, về « việc » thì có lành hay dữ, còn về ý-niệm thì không gì là

dữ với lành. Ý-niệm ấy, gia vào việc lành thì gọi là « thiện-niệm », gia vào
việc dữ thì gọi là « ác-niệm », như vậy về ý chỉ có một nào phải là hai.

Đời cho Ngu-công là tham-lam vì lòng thích-cầu của không biết chán ;

nếu biết dùng ý-niệm đó để cầu đạo khi bực « lập » chưa rồi đã cầu đến bực
« quyền », làm hiền chưa xong đã cầu làm thành, như vậy có khác gì Đức
Khổng-tử « học hoài không biết chán » ?

Đời cho Ngu-thúc là keo-kiệt vì lòng thích giữ của không muốn mất ;

nếu biết dùng ý-niệm đó để giữ đạo, khi đạo sống thì sống với, vật-dục
không dời lòng được, khi đạo chết sẽ chết theo, uy-quyền không cướp đạo
được, như vậy có khác gì Nhan Hồi « được điều lành mau ghi vào dạ,
không để cho mất » ?

Vậy thì tham-lam với keo-kiệt, trước là ác, sau lại thiện, theo vật mà

đổi tên, chớ nào phải hai ý-niệm ?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.