ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG - Trang 186

- Đức Phật nói, mọi tâm niệm đều không thực sự tồn tại, đó chỉ là những

ham muốn nhất thời, thoáng chốc nảy sinh trong từng bối cảnh. Nên người
ta đặt cho nó cái hư danh là tâm niệm. Vì sao như vậy? Bởi vì những ham
muốn trong quá khứ là cái đã trôi qua, không để lại vết dấu, ta muốn mà
không có được. Những ham muốn hiện tại, quẩn quanh trong tâm trí ta,
chẳng thể nắm bắt. Những ham muốn của tương lai, còn chưa sinh ra, càng
khó nắm bắt.

Trình độ tiếng Hán của Rajiva đã đạt đến mức lưu loát, trôi chảy rồi, lại

thêm giọng nói trầm ấm truyền cảm, tựa như nhả ngọc phun châu ấy nữa,
khiến mỗi câu mỗi chữ như làn gió nhẹ vương vào trái tim tôi.

- Vậy nên, người thuyết giảng Phật pháp vốn không có Phật pháp để

thuyết giảng, thuyết pháp chỉ là danh xưng. Không những không tồn tại
Phật pháp để có thể thuyết giảng, mà ngay cả người thuyết pháp cũng
không tồn tại.

Dáng người cao lớn của Rajiva tọa lạc giữa Phật điện, thoáng một nét

cười thỏa nguyện trên vành môi, cậu khẽ nghiêng đầu về phía hai vị hòa
thượng thấp nhỏ chỉ đến vai mình:

- Những luận giải của Rajiva, không biết hai vị đã nắm rõ hay chưa?

Tăng Thuần và Đàm Sung như vừa giác ngộ được chân lý, miệng nhẩm

đi nhẩm lại lời Rajiva vừa giảng giải, ở cả hai vị hòa thượng người Hán đều
toát lên vẻ say mê trong sự lĩnh hội. Tôi lặng ngắm Rajiva. Sự tự tin tỏa
khắp con người cậu, sức hút mãnh liệt từ trí tuệ uyên bác ấy khiến tôi
không dám nhìn thẳng. Tuy tuổi còn trẻ, nhưng ở Rajiva đã tụ hội đầy đủ
phong thái của một bậc danh sư.

Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục tham quan ngọn đồi phía bắc, nơi đây có

một quần thể hang đá, gồm rất nhiều căn phòng tọa thiền của tăng sĩ. Nói là
phòng tọa thiền nhưng thực chất chỉ là một hốc đá nhỏ, đủ chỗ cho một

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.