mình lặn lỗi giữa đám đông nạn dân này chứ! Tôi định bỏ đi, nhưng lại
dừng bước, gặng hỏi:
- Xin thầy cho hỏi, thầy có biết pháp sư Kumarajiva từng sống nhiều
năm ở Guzang nay ở nơi nào không?
Nhà sư thoáng ngạc nhiên, sau đó thì ra sức huy động não bộ tìm kiếm từ
vựng, rồi thốt ra từng tiếng một đầy khó khăn:
- Ừm… Kumoluojiba… đã đến Trường An. Bần tăng đến Trường An, để
tìm gặp ngài…
Tôi giật mình, nhà sư gọi tên tiếng Phạn của Rajiva! Tôi lập tức chuyển
sang trò chuyện bằng tiếng Tochari:
- Đại sư quen biết ngài ư? Nhà sư hết sức ngạc nhiên, há miệng, tròn mắt
nhìn tôi, sau đó thì mặt mày rạng rỡ, bắt đầu cuộc chuyện với tôi bằng tiếng
Tochari lưu loát:
- Thật không ngờ ở Trung Nguyên cũng có người biết tiếng Khâu Từ!
Ngài chắp tay vái tôi một vái, rồi nói tiếp:
- Bần tăng vốn là người Kashmir, tên gọi Buddhayassa (Phật Đà Da Xá).
Kumarajiva từng theo bần tăng học đạo, ngài đồng thời cũng là bạn hữu
của bần tăng.
Đến lượt tôi kinh ngạc, Buddhayassa, tất nhiên là tôi biết ngài. Thuở
thiếu thời, trên đường từ Kashmir trở về Khâu Từ, Rajiva có ghé qua nước
Sulaq. Buddhayassa lúc này đang tiếp nhận sự hậu đãi của Thái tử nước
Sulaq. Rajiva quyết định theo thầy học đạo. Thầy Buddhayassa coi Rajiva
như bạn tri âm, khi Rajiva tỏ ý muốn trở về Khâu Từ, thầy đã cố công giữ
chàng lại. Những chuyện này xảy ra trước khi tôi gặp Rajiva.