- Đại sư đến Trường An tìm gặp pháp sư, vậy là Rajiva đã đến Trường
An rồi ư?
- Đúng thế. Đức vua Đại Tần phòng ngài làm quốc sư, cử sứ giả đi
Guzang đón ngài, tháng trước ngài đã đến Trường An. Bần tăng vượt bao
gian nan đến Guzang tìm ngài, nhưng không gặp được, đành tiếp tục hành
trình đến Trường An.
Đại sư nhìn tôi đầy vẻ băn khoăn:
- Không biết vì sao thí chủ lại hỏi thăm về Kumarajiva? Tôi mỉm cười:
- Tôi và pháp sư Kumarajiva có mối quan hệ khá đặc biệt, đôi lời ngắn
ngủi chẳng thể nói cho rõ. Tôi cũng đang định đến Trường An tìm ngài,
chẳng hay đại sư có bằng lòng đi cùng tôi không?
Đại sư nhìn cỗ xe bò của tôi, lại thấy tôi chỉ có một mình, nên hơi do dự.
Tôi bật cười:
- Chúng sinh bình đẳng, tứ tưởng[1] vốn chỉ là hư ảo tướng. Đại sư thời
trẻ từng nổi tiếng là bậc danh sư với tư tưởng rộng rãi, khoáng đạt. Vì sao
bây giờ lại trở nên câu nệ chuyện người nam người nữ nhường vậy?
[1] Phật Thích Ca gọi tất cả hiện tượng trong vũ trụ, nhân sinh là
“Tướng”. Tướng tức là tương đối, là biến hóa, là hữu hạn, là không thật, do
đó khiến chúng sinh mê vọng. Ngày cũng chia các “Trướng” thành bốn
loại: Ngã Tướng, Nhân Tướng, Chúng Sinh Tướng, Thọ Giả Tướng, gọi
chung là Tứ tướng. Bốn tướng này đại diện cho tất cả các hiện tượng của
nhân sinh vũ trụ tương đối, có thể dùng để giải thích nội tâm của con người
đối với vũ trụ vạn vật, và những ý niệm sai lầm này sinh từ đó.
Đại sư kinh ngạc nhìn tôi:
- Do đâu thí chủ lại biết chuyện của bần tăng ngày trẻ?