Con sông yên bình
Đạo đức giả của Nhà Thám Hiểm Colombo không làm tôi phật ý, ngay
cả giọng khăng khăng một mực rất khó chịu trong cái gọi là những nguyên
lý của ông cũng chẳng làm tôi phật ý, nhưng việc ông không nói ra miệng
rằng, một số lý lẽ của ông là những lý lẽ không thể bác bỏ, lại làm tôi phật
ý.
- Không hề có triết lý uống rượu nào cả, - ông nhắc lại, - duy nhất chỉ có
kỹ năng uống rượu mà thôi. Nhưng mà có, - bằng phản xạ tự nhiên của một
ông thầy, ông chỉ ngón tay lên trời, - nhưng mà có triết lý thể trạng tồi đấy.
Nhìn chung, ý nghĩa cuộc sống của con người khiến ta có những cố gắng
không mệt mỏi nhằm nâng cao thể trạng của mình, phục vụ cho mục tiêu
này có thể, tỉ dụ, tư tưởng, tôn giáo, tiến bộ kỹ thuật, của cải vật chất, phụng
sự mục tiêu này cũng có thể là uống rượu, nói chính xác, kỹ năng uống
rượu được thực thi một cách bài bản. Nói cách khác, trong đời sống, kỹ
năng uống rượu phải đúng cách mới mong cải thiện thích đáng thể trạng tồi.
Cũng có khi không thành công. Khi thể trạng tồi đến mức không kỹ năng
uống rượu nào có thể giúp được gì, hoặc khi kỹ năng uống rượu sai quy
cách, thay vì cải thiện lại làm cho thể trạng tồi tệ hơn, thì lúc đó sẽ nảy sinh
nhiều vấn đề. Tôi không gặp những vấn đề như vậy, - Nhà Thám Hiểm
nhấn mạnh, - ông lại đeo mục kỉnh lên mũi, với tay cầm bản dịch cuốn Kinh
Tân ước và ra giả vờ đọc.
Nhà Thám Hiểm Colombo có cái lý rất trêu ngươi, cái lý không thể bác
bỏ và thật đáng gờm. Khi bài bản (việc sử dụng cụm từ rất ngạo mạn: “kỹ
năng uống rượu”, làm tôi khó xử ở chỗ này), khi bài bản bị chuệch choạc,
thì từ những dòng nước ngày càng sâu thẳm và tối om của con sông mà trên
bờ của nó bạn đang tìm kiếm sự yên bình, chẳng chóng thì chày những bàn
tay chết chìm rồi cũng sẽ trồi lên khỏi mặt nước.