mèo làm totem của Trung Quốc hiện đại, vì gấu mèo hiền lành,
không có sức tấn công, ai trông thấy cũng mến. Cuộc tranh cãi
về totem rồng có nhiều ngụ ý.
Gấu mèo đại diện cho sự tốt lành, nhưng nó không đại diện cho
sự an toàn. Gấu mèo Trung Quốc là loại động vật có nguy cơ tuyệt
chủng, có thể sinh sôi nẩy nở nhờ vào sự bảo vệ đặc biệt của nhà nước,
nhưng sự an toàn và trỗi dậy của một nước lớn thì không ai khác có
thể bảo vệ được.
Tinh thần thượng võ là trụ đá và cốt cách của tòa lâu đài tinh
thần và văn hóa dân tộc của một quốc gia, không có “văn hóa” của
“vũ hóa”, không có văn hóa của tinh thần thượng võ thì chỉ là một
đống mỡ văn hóa. Thực hiện sự phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa
có nghĩa là phải phục hưng tinh thần thượng võ, tái chấn hưng uy
phong hùng vĩ đời Hán - Đường.
Trung Quốc sau đời Tống là “Trung Quốc văn nhược”
Trước đời Đường, ưu thế thượng võ thiện chiến của dân tộc
Trung Hoa được phát huy bình thường, nhưng về sau tinh thần
thượng võ bị nhạt nhòa dần, bị suy yếu đi. Ở thời đại Tiên Tần,
từng có từ “quân tử” với hàm nghĩa “dũng sĩ”; về sau bỗng dưng trở
thành đại danh từ “khiêm khiêm quân tử” với nghĩa nho nhã yếu ớt.
Bọn thống trị nhiều triều đại có mốt thời thượng nghỉ việc võ, lo
việc văn, cả dân tộc vùi đầu làm kinh tế, tập đoàn tinh anh cả đời
chỉ lo nghiên cứu các sách kinh điển, tinh thần sức lực đều tiêu hao
hết vào kinh sách Nho giáo. Đối ngoại thì thỏa hiệp lùi bước, triết
học chủ hòa trở thành triết học dòng chính, phái chủ hòa phần lớn
là phái chủ đạo, phái dòng chính. Kết quả là giang sơn tươi đẹp bị
ngoại địch giày xéo, của cải văn minh trở thành miếng mồi săn
đuổi của kẻ mạnh, đến nỗi trong thời kỳ kháng chiến chống Nhật,
lãnh tụ Hoa kiều yêu nước Trần Gia Khang từng nói với phái chủ