phải quệt vôi trắng, dưới cọc yểm bùa để tạo rào chắn cho Cương thi khỏi
hóa điên chạy mất.
Tới được mộ rồi, việc đầu tiên cần làm là đập bỏ bát hương, đây là
nghi thức khiến người chết bên dưới không còn bị ràng buộc với nấm mộ
nữa. Sau đó mới đào mộ lên, bật nắp quan ra, thấy xác chết rồi yểm bùa và
đọc thần chú điều khiển âm binh trong lá bùa nhập vào Cương thi, bí quyết
khiến Cương thi di chuyển được nằm trong khâu này. Pháp sư sẽ lấy bát
hương mới, đốt một que nhang cắm trong bát, cứ như vậy mà ôm bát hương
đó đi trước, xác chết sẽ đi sau, nếu thấy nhang cháy hết phải lập tức thắp
que mới, không được để nhang lụi mất.
Yếu tố tiên quyết để hoàn thành một lần Cản thi, chính là phải có thiên
thời, địa lợi, nhân hòa. Thiên thời tức là phải chọn được ngày không trăng
không sao, muốn xác chết có thể biết đường đi theo, pháp sư phải dùng một
ngọn Dương đăng, là đèn làm từ đom đóm, ánh sáng ấy đưa lối cho người
chết tại nhân gian. Đường đi phải tuyệt đối yên lặng, không có người qua
lại, không có thú vật xung quanh, chỉ cần một tiếng chó sủa cũng có thể
làm cho xác chết bất động, đó là địa lợi.
Vì chọn đường vắng nên ngoài Dương đăng ra, pháp sư phải cầm theo
một cái lắc trâu để gọi thi, mỗi ba bước lại lắc một tiếng. Thường thì trên
đường đi sẽ có người nhà pháp sư trông chừng, lắc chuông một phần cũng
để báo cho bọn họ biết mà rắc tiền vàng lót đường cho Cương thi. Người
nhà pháp sư cũng phải mặc đồ tang, đứng ngoài mốc cắm, để cho Cương
thi đi qua rồi mới dùng chổi quét hết tiền vàng phía sau đi, làm vậy xác
chết sẽ mất dấu không quay đầu được nữa.
Nghi thức tương đối phức tạp, Như ngày đó mới 10 tuổi cũng phải
theo mẹ đi đón thi ở nghĩa địa về, chứng kiến cảnh người chết dật dờ bước
qua trước mặt, nước da trắng bệch và đôi môi xám ngoét của người đó
không khiến cô phải sợ hãi. Về sau bố Như nhận ra được ngộ tính của cô