thừa nhận tác dụng ma thuật của cái vật ấy với lòng biết ơn say đắm hoặc
với thái độ phục tùng, hay gặp lại nó ở đứa bé sơ sinh dưới một hình thức
xấu hổ, họ vẫn có thái độ vui thích đặc biệt đối với cái bố phận con con ấy
của trẻ nhỏ. Rabelais kể lại những trò chơi và lời lẽ trao đổi với nhau giữa
các vú nuôi của Garguantua
; và lịch sử còn ghi lại những trò chơi và lời
lẽ ấy của các vú nuôi của Louis XVIII. Có những phụ nữ ít trơ tráo hơn
nhưng vẫn đặt cho bộ phận sinh dục của bé trai một cái tên gọi thân tình, và
nói về bộ phận ấy như về một con người nhỏ bé vừa là chính bản thân nó
vừa là người khác nó; họ biến nó thành một “alter ego”
thông thường
ma mãnh hơn, thông minh và khéo léo hơn cá nhân”, về mặt giải phẫu học,
dương vật hoàn toàn có thể đảm nhận vai trò ấy; tách ra khỏi thân thể, nó
xuất hiện như một thứ đồ chơi tự nhiên con con, một thứ búp bê.
Một ông bố kể chuyện với tôi là một trong những đứa con trai của ông
lên ba vẫn đái ngồi. Sống giữa những cô chị gái và chị họ, chú bé là một
đứa trẻ nhút nhát và âu sầu. Một hôm, ông bố đặt nó vào nhà cầu và bảo:
“Bố sẽ chỉ cho con xem đàn ông làm như thế nào.” Từ ấy, chú bé, dương
dương tự đắc được đái đứng, khinh miệt bọn con gái “đái qua một cái lỗ”.
Thái độ miệt thị của nó bắt nguồn, không phải từ chỗ bọn con gái không có
một cơ quan, mà từ chỗ không được ông bố chú ý tới và luyện tập cho như
nó. Rõ ràng dương vật không xuất hiện như một sự ưu đãi trực tiếp từ đó bé
trai rút ra ý thức về ưu thế của mình, trái lại, việc đề cao giá trị của nó được
xem như một sự bù đắp do người lớn đặt ra và được trẻ em sốt sắng chấp
nhận cho những nỗi gay go của đợt cai sữa cuối cùng: qua đó, nó sẽ được
bảo vệ chống lại nỗi ân hận không còn được là một đứa trẻ sơ sinh nữa, và
không phải là một bé gái. Về sau, nó sẽ thể hiện trong giới mình sự siêu
nghiệm và chủ quyền kiêu hãnh của mình.
Số phận của bé gái thì khác hẳn. Mẹ đẻ và vú nuôi không quý trọng và
cũng không âu yếm cơ quan sinh dục của nó; không lưu ý nó tới cái bộ
phận kín ấy mà người ta chỉ thấy cái vỏ bọc và không thể cầm nắm được.
Theo một nghĩa nào đó, nó không có cơ quan sinh dục. Nó không cảm thấy
đó là một sự thiếu vắng. Dĩ nhiên, đối với nó, thân thể của mình là một sự