phải vượt quá chủ nghĩa duy vật lịch sử vốn chỉ cho đàn ông và đàn bà là
những thực thể kinh tế.
Vì vậy, vì một lý do giống nhau, chúng tôi phản bác thuyết nhất nguyên
tình dục (monisme sexuel) của Freud và thuyết nhất nguyên kinh tế
(monisme économique) của Engels. Một nhà phân tâm học sẽ lý giải tất cả
những đòi hỏi của phụ nữ về mặt xã hội như một hiện tượng “phản kháng
nam tính”; trái lại, đối với người mácxít, bản năng giới tính của phụ nữ chỉ
là thể hiện địa vị kinh tế của họ bằng những mưu chước ít nhiều phức tạp.
Nhưng các phạm trù “âm vật”, hay “âm đạo” cũng như các phạm trù “tư
sản”, hay “vô sản” đều bất lực trong việc “nhốt chặt” một người phụ nữ cụ
thể. Giá trị của học thuyết Freud là ở chỗ coi mỗi con người là một thân thể
(corps): cái cách, mà con người tự cảm nhận mình với tư cách một thân thể
đối với những thân thể khác, thể hiện một cách cụ thể vị trí cuộc sống của
người đó. Cũng giống như vậy, cái đúng trong luận đề mácxít là ở chỗ
những yêu cầu bản thể luận của con người mang một gương mặt cụ thể
theo những khả năng vật chất mình có được, đặc biệt là những khả năng mở
ra cho họ các kỹ thuật. Nhưng bản năng giới tính không thôi hay kỹ thuật
không thôi không thể giải thích gì hết, nếu không sáp nhập chúng vào toàn
bộ hiện thực của con người. Vì vậy, theo Freud, những sự cấm kỵ do cái
Siêu ngã đặt ra và những sự xung động của cái Tôi, xuất hiện như những sự
kiện ngẫu nhiên; còn trong luận giải của Engels về lịch sử gia đình, thì
những sự kiện quan trọng nhất hình như xuất hiện một cách bất ngờ theo
những đòi hỏi bất thường của một sự ngẫu nhiên bí ẩn. Muốn khám phá ra
người phụ nữ, chúng tôi không phủ nhận một số đóng góp của sinh học,
của phân tâm học, của chủ nghĩa duy vật lịch sử; nhưng chúng tôi nghĩ rằng
thân thể, cuộc sống tình dục, kỹ thuật chỉ tồn tại cụ thể đối với con người
khi hiểu biết chúng trong bức tranh toàn vẹn cuộc sống cuả mình. Chỉ có
thể xác định giá trị của sức mạnh cơ bắp, của dương vật, của công cụ trong
một thế giới giá trị: chỉ có yêu cầu căn bản của con người tự vượt lên trên
bản thân mình để hướng tới cuộc sống là có thể chỉ huy được giá trị ấy.