GIỚI NỮ - TẬP 1 - Trang 92

chãi. Fontenelle

[93]

viết để bênh vực họ cuốn Khảo luận về Tính đa dạng của

Vũ trụ. Và nếu Fénelon

[94]

tỏ ra rất dè dặt trong chương trình giáo dục của

ông, thì trái lại, Rollin, hiệu trưởng trường Đại học Pari mong muốn phụ nữ
được học tập, nghiên cứu nghiêm túc.

Thế kỷ XVIII cũng bị chia rẽ. Năm 1744, ở Amsterdam, tác giả cuốn

Tranh luận về tâm hồn phụ nữ tuyên bố: “chỉ được sinh ra vì đàn ông,
người đàn bà sẽ không còn tồn tại khi thế giới cáo chung, vì không có ích
gì cho đối tượng mà vì đối tượng này họ sinh ra, do vậy, tất yếu, tâm hồn
họ không phải là một tâm hồn bất tử”. Ít triệt để hơn chút ít, Rousseau

[95]

trong khi làm người phát ngôn cho giai cấp tư sản, cho rằng vợ là để phục
vụ chồng và sự sinh đẻ. “Toàn bộ sự giáo dục của phụ nữ phải có quan hệ
với đàn ông... Đàn bà sinh ra là để nhượng bộ đàn ông và chịu đựng những
sự bất công của đàn ông.”

Tuy nhiên lý tưởng dân chủ và cá nhân chủ nghĩa ở thế kỷ XVIII ủng hộ

phụ nữ. Phần lớn các nhà triết học cho họ là những con người bình đẳng
với nam giới. Voltaire

[96]

tố cáo sự bất công của số phận họ. Diderot

[97]

cho

tình trạng thua kém của họ phần lớn là do xã hội làm nên. Ông lên tiếng
kêu gọi: “Hỡi chị em phụ nữ, tôi thương xót các người!” và cho rằng
“Trong tất cả tập tục, sự tàn bạo của các đạo luật dân sự liên kết với sự tàn
nhẫn của tự nhiên chống lại phụ nữ. Ho bị xem như những con người ngu
dại”. Montesquieu

[98]

suy nghĩ một cách nghịch lý là phụ nữ phải phụ thuộc

vào đàn ông trong cuộc sống gia đình, nhưng tất cả mọi thứ phải chuẩn bị
cho họ tham gia hoạt động chính trị. Ông viết: “Phụ nữ làm chủ gia đình là
trái lẽ phải và trái tự nhiên... nhưng sẽ không có gì trái nếu họ cai trị một đế
chế”. Helvétius

[99]

chứng minh rằng chính tính phi lý của nền giáo dục đối

với phụ nữ tạo nên tình trạng thua kém của họ; và d’ALembert

[100]

đồng tình

với quan niệm này. Ở một tác giả nữ, bà de Ciray

[101]

, người ta thấy chớm lên

một chủ nghĩa nữ quyền về kinh tế. Nhưng chỉ có Mercier

[102]

trong tác phẩm

Bức tranh Paris là phẫn nộ trước cảnh khốn cùng của nữ công nhân và qua
đó, đề cập vấn đề cơ bản của lao động nữ. Condorcet

[103]

thì mong muốn phụ

nữ tham gia đời sống chính trị. Ông xem họ bình đẳng với đàn ông và bảo

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.