11
thế về kinh tế của đ|n ông v n khiến cô gái thích chọn hôn nh}n hơn nghề
nghiệp: nàng sẽ tìm một người chồng m| địa vị cao hơn địa vị mình và lụy
vọng chồng sẽ “tiến” nhanh hơn, xa hơn nữa. Trước kia, người ta cho hành
vi ái ân, về phía pbụ nữ, là một dịch vụ cung cấp cho đ|n ông; đ|n ông
hưởng khoái cảm và có một sự bù đắp trở lại. Thân thể phụ nữ là một đối
tượng được người ta mua. Đối với phụ nữ, nó là một thứ văn minh được
phép khai thác. Thỉnh thỏang, họ mang về nhà chồng một món hồi môn.
Thông thường, họ nhận làm một công việc gia đ nh nhất định chăm sóc
nhà cửa, nuôi dạy con cái. D u sao, họ có quyền được nuôi dưỡng và thậm
chí đạo lý truyền thống khuyến khích như vậy. Dĩ nhiên, thuận lợi này cám
dỗ họ, nhất là vì nghề nghiệp của phụ nữ thường bạc bẽo và bị trả công
thấp. Hôn nhân là một “con đường” có lợi hơn nhiều con đường khác. Tập
tục v n còn g}y khó khăn cho sự giải thoát của cô g{i độc thân về mặt tình
dục. Pháp, hành vi ngoại tình của người vợ là một tội phạm, trong lúc
không một đạo luật nào cấm tình yêu tự do đối với phụ nữ. Tuy nhiên,
muốn có một người t nh th trước hết phải có chồng. Hiện nay, nhiều thiếu
nữ tư sản bị kiểm soát chặt chẽ v n lấy chồng “để được tự do”. Một số khá
lớn phụ nữ Mỹ đã gi|nh được tự do tình dục; nhưng kinh nghiệm của họ
giống như kinh nghiệm của những thanh niên nguyên thủy miêu tả trong
công trình của Malinowsky
4
Trong Ngôi nhà c a những người độc thân (La
Maison des célibataires) họ nếm hưởng những niềm khoái lạc trong lúc
không ai chú ý tới cả . Người ta chờ đợi họ kết hôn và chỉ đến l c đó mới
cho là họ hoàn toàn trưởng thành. Mỹ còn hơn cả ở Pháp, một người phụ
nữ độc thân là một con người không trọn vẹn về mặt xã hội, dù tự kiếm
sống lấy. Phải có một chiếc nh n cưới ở ngón tay, cô gái mới có được phẩm
giá trọn vẹn của một con người v| đầy đủ quyền lợi.
4
Nhà nhân chủng học và dân tộc hiện đại người Anh.