31
Đ ng ra, l đính hôn có mục đích tạo nên những nấc thang trong quá
tr nh người con gái làm quen dần với bản nàng giới tính. Nhưng thông
thường lập tục đòi hỏi ở cô dâu, chú rể một sự trong trắng tuyệt đối. Trong
trường hợp cô trinh nữ đã “biết” người chồng tương lai của mình, thì trong
thời kỳ này, vị trí của nàng không khác nhiều vị trí của người vợ trẻ; nàng
chỉ nhượng bộ vì cho sự “cam kết” của mình c ng đã mang tính chất quyết
định như một cuộc hôn nhân và lần giao hợp đầu tiên giữ tính cách một
thử thách. Một khi đã hiến mình - dù không mang thai chăng nữa (còn nếu
mang thai thi nàng bị trói buộc hoàn toàn), thì rất ít khi nàng dám bội ước.
Những khó khăn của những kinh nghiệm đầu tiên có thể d dàng khắc
phục nếu vì tình yêu hay dục vọng, cả hai phía ho|n to|n đồng tình với
nhau. Sức mạnh chân chính của tình yêu nhục dục bắt nguồn từ niềm vui
mà cặp người yêu mang lại cho nhau trong khi cùng có ý thức về quyền tự
do của mình: l c đó, không một hành vi nào của họ mang tính chất xấu xa
vì không phải bị {p đặt mà là hoàn toàn tự nguyện.
Nhưng nguyên tắc hôn nh}n th ngược lại vì biến một sự trao đổi, nhẽ ra
phải được thiết lập trên cơ sở một mối nhiệt tình tự nhiên, thành quyền
hạn và nghĩa vụ. Người chồng thường mất hăng h{i v ý nghĩ mình làm
một bổn phận; còn người vợ thì e thẹn cảm thấy bị trao mình cho một con
người có quyền đối với m nh. Dĩ nhiên, v|o buổi đầu đời sống gia đ nh, c{c
mối quan hệ được cá thể hoá; việc làm quen với hoạt động tình dục đôi khi
di n ra theo từng bước chậm rãi; và từ buổi đêm đầu tiên, một sức cuốn
hút l n nhau tốt đẹp có thể xảy tới giữa đôi vợ chồng. Hôn nhân tạo thuận
lợi cho người phụ nữ hiến mình vì loại trừ cái khái niệm tội lỗi v n hiện
còn gắn liền với xác thịt. Hoàn cảnh chung sống tạo nên một sự thân mật
về phương diện này và tạo thuận lợi cho sự trưởng thành về bản năng giới
tính. Có những người vợ hoàn toàn mãn nguyện những năm đầu sau hôn