thế giới tổ tiên ông bà và thế giới của những người sống. Chính
ông ta là người thông báo cho người sống biết ý muốn và quyết
định của tổ tiên trong một sự việc, ông ta cũng cầu xin họ tha
thứ nếu người sống vi phạm phong tục hoặc luật lệ.
“Có thể nhận được sự tha thứ này khi cúng tế cho tổ tiên: rưới
nước hoặc rượu cọ lên đất, cúng đồ ăn, giết cừu. Nhưng tất cả
những điều ấy có thể vẫn chưa đủ - tổ tiên sẽ tiếp tục giận dữ, có
nghĩa là người sống sẽ liên tục gặp hạn và bệnh tật. Loạn luân,
giết người, tự tử, hiếp dâm, xúc phạm tộc trưởng, ma thuật sẽ
gây ra sự tức giận lớn nhất.
- Tự tử? - tôi ngạc nhiên. Làm sao có thể trừng phạt một
người đã tự tử?
- Luật lệ bắt chúng tôi phải chặt đầu anh ta. Tự tử là phạm
vào điều cấm kỵ, mà nguyên tắc hàng đầu của luật lệ thị tộc là
mọi tội lỗi đều phải bị trừng phạt. Nếu tội lỗi xảy ra mà không bị
trừng trị - thị tộc sẽ gặp thảm họa, sẽ phải đối mặt với suy tàn.
Chúng tôi ngồi trên hàng hiên của một trong các quán bar
bản địa. Chúng tôi uống Fanta; hãng này rõ ràng là độc quyền ở
đây. Sau quầy, cô bồi bàn trẻ tựa đầu lên tay thiu thiu chợp mắt.
Trời nóng và gây buồn ngủ.
- Tộc trưởng - Kwesi tiếp - có nhiều nhiệm vụ khác. Ông ta
phân xử các tranh chấp và giải quyết các mâu thuẫn, như vậy
ông ta cũng là quan tòa. Điều quan trọng, nhất là ở quê - là tộc
trưởng chia đất cho các hộ gia đình. Ông ta không thể cho hay
bán đất này cho ai, vì đất đai là sở hữu của tổ tiên. Họ cư ngụ ở
đó, trong lòng nó. Tộc trưởng chỉ có thể chia nó ra để canh tác.
Nếu cánh đồng trở nên cằn cỗi, ông ta chỉ định cho gia đình ấy
một mảnh đất khác, mảnh này sẽ nghỉ ngơi, lấy sức cho tương