tình dục với nhau. Đó là điều cấm kỵ nghiêm ngặt nhất. Thời
xưa, nếu vi phạm nó, cả hai người sẽ bị tội chết. Ngay cả thời nay
đây cũng vẫn là tội nặng, có thể làm hương hồn tổ tiên nổi giận
và có thể mang họa lớn cho thị tộc.
“Đứng đầu thị tộc là tộc trưởng. Cuộc họp thị tộc do hội đồng
bô lão chủ trì sẽ chọn ra tộc trưởng. Các bô lão là các trưởng
làng, trưởng chi của thị tộc, làm đủ các thứ việc.
Có thể có vài ứng cử viên và nhiều lần biểu quyết, vì sự bầu
chọn này có ý nghĩa: chức tộc trưởng rất quan trọng. Từ khi
được bầu, tộc trưởng trở thành thánh nhân. Từ nay trở đi, ông
ta không được đi chân đất. Không được ngồi bệt xuống đất.
Người khác không được chạm vào hay nói xấu ông ta. Khi tộc
trưởng đi tới thì từ xa đã có thể nhìn thấy vì có cái ô xòe. Tộc
trưởng lớn có cái ô lớn được trang hoàng lộng lẫy do người hầu
riêng cầm; tộc trưởng nhỏ hơn thì cầm ô thường mua của người
Ả rập ở ngoài chợ.
“Tộc trưởng là một chức năng có ý nghĩa đặc biệt. Yếu tố
trung tâm của đức tin người Ashanti là sự thờ phụng tổ tiên. Thị
tộc bao gồm một số lượng lớn các cá nhân, nhưng chúng ta chỉ
có thể nhìn thấy và gặp gỡ một bộ phận - bộ phận sống trên mặt
đất. Những người khác - đa số - là tổ tiên ông bà đã phần nào ra
đi, nhưng trên thực tế họ tiếp tục tham dự vào cuộc sống của
chúng ta. Họ nhìn ta, quan sát hành vi của chúng ta. Họ có mặt
khắp mọi nơi, nhìn thấy mọi thứ. Họ có thể giúp đỡ chúng ta,
nhưng cũng có thể trừng phạt. Họ phù hộ hoặc làm ta tiêu tán.
Họ quyết định tất cả. Vì thế giữ quan hệ tốt với tổ tiên ông bà là
điều kiện tiên quyết cho hạnh phúc của thị tộc và của mỗi
chúng ta. Mà tộc trưởng chính là người chịu trách nhiệm về
chất lượng và độ thân mật của mối quan hệ ấy. Ông ta là người
trung gian, là vạch nối giữa hai phần không tách rời của thị tộc: