GƯƠNG THẦY TRÒ
GƯƠNG THẦY TRÒ
Hoàng Xuân Việt
Hoàng Xuân Việt
www.dtv-ebook.com
www.dtv-ebook.com
Bạt:
Bạt:
Một trong những thầy cũ của tôi, đỗ hai bằng tiến sĩ và là một học giả
uyên thâm vì lý do khiêm tốn không muốn tôi nêu danh họ ở đây, trong khi
thấy tôi tìm tài liệu viết cuốn sách nầy đã bảo tôi hãy cố gắng vạch ra cái
mà ông gọi là triết lý của Tình Thầy Trò. Thưa Bạn. Triết lý tình sư đệ. Mấy
tiếng lớn quá, làm tôi ngại. Chắc bạn cảm thấy nội dung của nó rộng và dài
bao la, thăm thẳm. Trước hết bạn cảm thức rằng nó là một mối tình. Rồi bạn
thấy trong đó đủ thứ thành tố: Chẳng hạn lòng yêu thương trong sạch,
lương tâm chức nghiệp, các đức từ nhẫn nại, cần cù, quảng đại đến công
bình, liêm chính v.v...
Bạn cũng thấy những điều kiện như thông minh, học rộng, biết nhiều,
kinh nghiệm, phương pháp làm việc, lãnh đạo chỉ huy. Rồi còn lòng biết ân,
cung cách đối xử có ân có hậu. Tôi chưa kể bao nhiêu hoài bão, mộng đồ
thầy gởi nơi trò, bao nhiêu tin tưởng, trung tín, quyết tâm hành động trò gởi
nơi thầy. Nới rộng tầm ảnh hưởng của Tình Thầy Trò ra, bạn thấy sao nó
còn dính líu đến gia đình mật thiết. Chồng hay vợ được người bạn trăm năm
tốt là do kẻ phối ngẫu với mình được giáo dục tốt. Cha mẹ muốn con nên
thân với đời, muốn hòn máu của mình làm rạng rỡ dòng họ mình, cha mẹ
lại đem con giao cho thầy. Nhiều cha mẹ chỉ cho con thể xác, còn chính
thầy lại cho nó tâm hồn và nghề nghiệp nữa chứ. Còn quốc gia không cần
tình sư đệ sao? Quốc gia có cần công dân tốt không? Khám đường có muốn
giảm bớt thân chủ không? Quân đội chẳng cần binh tướng can đảm sao?
Công sở làm sao bớt thứ sâu dân mọt nước, thứ thiếu khả năng lẫn tư cách,
thứ làm việc tắc trách, vô lương tâm, thứ ở không, sanh nạnh, trốn trách
nhiệm, chàng ràng, lớn trên nạt dưới? Các đảng phái chắc cần lãnh tụ anh
minh và hệ thống cán bộ tốt chứ? Các tôn giáo không cần người hành đạo,
truyền giáo chết sống cho lý tưởng siêu nhiên sao? Nhân loại tiến bộ cái gì