Ngài chịu ảnh hưởng Thánh kinh ra tâm hồn Ngài thu hút tinh hoa đạo
Moïse lẫn đạo Ky-Tô. Đến 40 tuổi nhân dịp Ngài lưu trú trong một hang
động nọ thuộc núi Hi-Ra, Ngài suy nghĩ nhiều về sứ mệnh lập giáo. Ngài cứ
bị ám ảnh theo tương truyền rằng lúc sinh ra Ngài được nhiều hiện tượng lạ
chứng minh rằng Ngài là đấng Tiên-Tri. Ngài xác tin rằng có vị thiên thần
từ Trời xuống vạch ngực Ngài đóng trên đó con dấu Tiên-Tri. Thiên sứ đó
là Gabriel. Ngài cho ai nấy biết rằng Ngài thường được thị kiến qua chiêm
bao là phải truyền giảng đạo độc thần truyền bá thiên đàng, hỏa ngục, phục
sinh v.v... Khi Ngài băn khoăn lập đạo như vậy thì xung quanh Ngài, đạo đa
thần thịnh hành tràn lan. Phong trào truyền giáo độc thần của Ngài bị nhiều
giới chống đối kịch liệt. Tâm trí Ngài bị xâm chiếm bởi hai lý tưởng: Làm
sao thống nhất dân Á-Rập và truyền bá khắp thế giới độc thần Allah. Ngài
lấy lý tưởng sau làm khí giới thực hiện lý tưởng trước vì nghĩ rằng phải
thống nhất tinh thần trước thống nhất chính trị. Ngài dẹp hết các việc làm
ăn. Ngày đêm quyết tâm thực hiện mộng vĩ đại đó. Các giới tấp nập theo tín
ngưỡng của Ngài, ban đầu là những cùng đinh, ở đợ, phu xe, nhân công khố
rách. Đạo của Ngài tự nhiên biến thành trào lưu cách mệnh xã hội. Bọn phú
hào, đa số là tài phiệt nhập với bọn tu sĩ suy đời thời bấy giờ nhảy tâng lên
chống đối Ngài, vu cáo Ngài đủ điều.
3) Năm lịch sử: Ở La Mecque bị chống đối quá. Đức Mahomet tìm khí
hậu khác cho tôn giáo của Ngài. Năm 622, Ngài cùng một số môn đồ sang
thành Yathrib. Từ đó thành nầy trở nên thành của Đấng Tiên-Tri và danh từ
Medine phát xuất mấy tiếng "Madinat al-Nabi". Đây là môi trường lý tưởng
mà Đức Mahomet dùng để tổ chức xã hội Hồi giáo theo Ngài, quan niệm
Ngài coi Hồi giáo như sợi dây nối kết các công dân trong thành lại. Ngài tự
biểu lộ là thủ lãnh tối cao của thành về mặt tôn giáo lẫn mặt chính trị. Tín
ngưỡng căn bản đầu tiên mà toàn dân dưới quyền lãnh đạo của Đức
Mahomet phải theo răm rắp là:"Chỉ thờ một chúa Allah và chỉ tin một tiên
tri duy nhất tức Mahomet". Cuộc truyền giáo của Ngài tại Medine đang
phát đạt thì bị nhiều nhóm Do-Thái phá rối. Kẻ thì chế nhạo Ngài dốt
Thánh kinh. Kẻ khác tố Ngài xúi dân làm loạn. Ngài phản ứng quyết liệt