Người tu chúng ta thường phải nhìn lại mình, phản quan tự kỷ hay là phản bổn
hoàn nguyên. Phản quan tự kỷ tức xoay lại lòng mình. Xoay lại để làm gì? Để xem những
gì còn vướng mắc, không đúng đạo lý, còn khuyết dở, kém cỏi, hẹp hòi của chính mình,
thì buông bỏ đi. Đó chính là thực hiện được những lời của Phật dạy.
Tóm lại, ở đây Phật dạy người muốn được quả phúc như trời Đế Thích thì trước
nhất phải hiếu hạnh, sau đó phát khởi tâm rộng rãi bố thí. Như vậy mới mong hoàn bị
được nhân cách, hưởng những phúc lạc cao hơn nữa. Cuối bản kinh ấy, Phật nói bài kệ
thế này:
Cúng dường cho cha mẹ
Và gia tộc tôn trưởng,
Lời nhu hòa cung kính,
Lìa lời thô hai lưỡi,
Điều phục tâm bỏn xẻn,
Thường nói lời chân thật,
Cõi trời ba ba kia,
Thấy người hành bảy pháp,
Đều nói với họ rằng,
Sẽ sanh cõi trời này.
Nên biết cúng dường cho cha mẹ và các bậc tôn trưởng là thực hiện hiếu đạo. Khi
làm việc này lời nói phải nhu hòa, cung kính, dứt bỏ những lời thô ác, những lời gây sự
nghi kỵ, hiềm thù. Với xã hội hiện tại, mọi người đều hoan nghinh và thực hiện tinh thần
đoàn kết thì lời nói hai lưỡi là lời nói cắt đứt sự đoàn kết. Cho nên, Phật dạy những điều
rất có ích để xây dựng một xã hội hoàn bị.
Qua bài kinh, đức Thế Tôn dạy chẳng những đạo đức con người trong xã hội này
mà luôn cả tinh thần đạo đức của các vị trời cao hơn, phúc báo lớn lao hơn cũng từ tu tập
các pháp mà chúng ta đang học và đang áp dụng đây.