mà suy nghĩ với tương lai sao cho xứng với tiên tổ đã tốn công gìn giữ non
sông gấm vóc.
« Cái tang chứng rõ rệt của dân tộc ta về quan niệm « khu vực sinh tồn
» đã được diễn giả chứng thực bằng cuộc Nam tiến không ngừng của giống
Lạc Hồng này trong bao thế kỷ.
« Nào từ khi vua Lê Đại Hành (980-I005) sau khi phá được quân nhà
Tống đem quân sang đánh Chiêm Thành bắt người lấy của.
« Nào lúc vua Lý Thánh Tông (I054-I072) diệt Lâm ấp khiến Chế Củ
bị bắt phải xin dâng ba châu Địa Lý, Ma Linh và Bố Chính để chuộc tội.
« Nào lúc vua Trần Anh Tôn (I293-I3I4) nhận hai châu Ô và Lý của
Chế Mân dâng làm lễ cưới Huyền Trân công chúa (I307).
« Với lúc HỒ QUÍ LY (I400) ĐÁNH BẠI VUA CHIÊM THÀNH LÀ
BA ĐÍCH BẮT DÂNG CHIÊM ĐỘNG VÀ CỔ LỦY. Lê Thánh Tông
(I460-I497) đánh Trà Toàn ở Đồ Bàn và Thị Nại (I470).
« Cho tới lúc chúa Nguyễn Phúc Chu đánh lấy đất Phan Rang và Phan
Rí mới diệt hẳn Chiêm Thành sau 6 thế kỷ mà nhập vào bản đồ Nam Việt.
« Nào công nghiệp nhà Nguyễn thôn tính Thủy Chân Lạp (I759) mà lập
6 tỉnh Nam kỳ. Nào cuộc bảo hộ ở Cao Miên, nào việc Tổng Trấn Thành
Gia Định Lê Văn Duyệt dùng hơn vạn hùng binh (I8I3) đưa vua Tiêm La về
nước.
« Việc là việc cũ, diễn giả kết luận, nhưng đã cũ nên ai cũng cần phải
nhớ, nay ta ôn lại để nhắc nhở công nghiệp người xưa đã từng tắm gội máu
của kẻ thù để ghi nhớ những chiến công của các bậc đại anh hùng để khỏi
quên những chiến sĩ đã vui lòng hi sinh tính mệnh cho quốc gia mà đã từng
đem máu mình nhuộm đỏ cả giòng sông của đất nước hoặc đã từng chôn vùi
thân thế bên các sườn núi cheo leo (tiếng vỗ tay hoan hô).
« Sau cuộc nói chuyện của bạn Vũ Đình Liên đến cuộc hát và âm nhạc
: các bản đàn KINH CẦU NGUYỆN, SÔNG BẠCH ĐẰNG và ẢI CHI