Những người tốt hiếm khi nghi ngờ. Họ không thể tưởng tượng việc
người khác làm những điều bản thân họ không làm được, và thường họ
chấp nhận đáp án ít kịch tính là sự thật và để cho mọi chuyện qua đi. Đồng
thời, những người bình thường có xu hướng hình dung kẻ thái nhân cách là
một kẻ bề ngoài cũng quái dị như nội tâm của hắn. Điều này không thể xa
sự thật hơn nữa... Những con quái vật trong cuộc sống thực này thường
trông và cư xử một cách bình thường hơn những người anh chị em bình
thường của chúng. Chúng trình diễn một bức tranh của đức hạnh còn thuyết
phục hơn là chính bản thân đức hạnh - cũng giống như bông hồng bằng sáp
hay hay quả đào bằng nhựa trông còn hoàn hảo hơn, giống hình ảnh mà
chúng ta có trong đầu về một bông hồng hay quả đào hơn là bản gốc không
hoàn hảo mà từ đó chúng được tạo ra.
6.1. Nuôi dạy hay tự nhiên?
Những kẻ thái nhân cách là được sinh ra hay tạo ra?
Robert Hare gợi ý rằng cả hai chiều đều có dính líu. [32] J. Reid Meloy
viết:
...một đứa trẻ đi vào thế giới này với một kiểu gen nhất định và kiểu gen
đó bộc lộ ra ngoài tùy theo kinh nghiệm cá nhân. [33]
6.1.1. Thể nền bản năng hay cơ sở tâm sinh học
Andrew Lobaczewski thảo luận về vai trò của cái mà ông gọi là thể nền
bản năng. Ông viết:
Thể nền bản năng của con người có cấu trúc sinh học hơi khác của động
vật một chút. Về mặt sức mạnh, nó đã trở nên ít mạnh mẽ hơn và mềm dẻo
hơn, qua đó từ bỏ vai trò chỉ đạo hành vi độc quyền của nó. Nó trở nên dễ
tiếp nhận sự điều khiển của lý trí hơn mà vẫn không đánh mất nội dung bản
năng phong phú của con người... Thể nền này chứa đựng kết quả của hàng
triệu năm phát triển tâm sinh học bắt nguồn từ điều kiện sống của loài vượn