người, vì vậy nó không phải và cũng không thể là một tạo vật hoàn hảo.
Những yếu điểm thuộc về bản chất con người mà hầu hết mọi người đều
biết và những sai lầm trong nhận thức về tự nhiên và lĩnh hội thực tế vì vậy
đã được hình thành trên cả loài người từ hàng thiên niên kỷ. [...]
Con người sống theo bầy đàn trong suốt thời tiền sử, vì vậy thể nền bản
năng của loài người được hình thành theo liên kết đó và qua đó định hình
các cảm xúc của chúng ta về những gì chúng ta thu nhận từ cuộc sống. Nhu
cầu có một cơ cấu nội bộ phù hợp, tương đồng và việc phấn đấu để đạt
được một vai trò xứng đáng trong cơ cấu đó được mã hóa ở tận mức độ
này. [...]
Sự sốt sắng tìm cách kiểm soát bất cứ ai gây hại cho chúng ta hay nhóm
của chúng ta là nguyên thủy đến gần như thành phản xạ vô điều kiện khiến
chúng ta không còn chút nghi ngờ nào rằng nó cũng được mã hóa ở mức độ
bản năng. [...]
Cũng chính ở cấp độ này bắt đầu xảy ra sự khác biệt giữa các cá nhân,
ảnh hưởng đến sự hình thành cá tính, thế giới quan và thái độ của họ. Khác
biệt chủ yếu xảy ra ở các tương tác tâm sinh học tại thể nền này; khác biệt
trong nội dung chỉ là thứ yếu. Đối với một số người, các bản năng chủ đạo
đóng vai trò thay thế tâm lý; đối với những người khác, bản năng dễ dàng
nhường chỗ cho lý trí. Cũng có lý do để cho rằng một số người được phú
cho bản năng phong phú và tinh tế hơn những người khác. Một tỷ lệ rất nhỏ
trong dân số có khiếm khuyết đáng kể trong thể nền bản năng, và chúng ta
coi số người này là bệnh hoạn thuộc về bản tính. [34]
J. Reid Meloy viết cùng một ý:
"Ngôi nhà của kẻ thái nhân cách" được xây trên một cái nền tâm sinh học
không có sự gắn bó tình cảm, rất ít nhạy cảm và lo âu...