Chương 15
“Hỏa ngục của Dante”, Sienna thì thào, vẻ mặt hết sức chăm chú khi cô
nhích lại gần hình ảnh ảm đạm mô tả địa ngục đang chiếu trên tường bếp
nhà mình.
Hình ảnh địa ngục của Dante, Langdon nghĩ thầm, thể hiện bằng màu sắc
sống động.
Được ca tụng là một trong những tác phẩm văn học xuất sắc, Hỏa ngục là
tập đầu trong ba tập sách thuộc bộ Thần khúc của Dante Alighieri – một
trường ca gồm mười bốn nghìn hai trăm ba mươi ba câu thơ mô tả chuyến
du hành đầy mạo hiểm của Dante tới địa ngục, vượt qua luyện ngục, và cuối
cùng tới thiên đường. Trong ba phần của Thần khúc – Hỏa ngục, Luyện
ngục và Thiên đường – cho đến nay Hỏa ngục được đọc và nhớ đến nhiều
nhất.
Được Dante Alighieri biên soạn vào đầu những năm 1300, Hỏa ngục thực
sự định nghĩa lại những quan niệm thời trung cổ về kiếp đọa đày. Trước đó
khái niệm “địa ngục” chưa bao giờ khiến công chúng say mê như vậy. Chỉ
qua một đêm, tác phẩm của Dante đã củng cố khái niệm trừu tượng về địa
ngục thành một hình ảnh rõ ràng và đáng sợ - rất bản năng, cảm nhận được,
và không thể nào quên. Chẳng có gì lạ, sau khi trường ca ra đời, Nhà thờ
Công giáo thấy ngay số người nhập giáo là những kẻ phạm tội tăng vọt, vì
muốn tránh khỏi kiếp nạn ở địa ngục mà Dante mới vẽ ra.
Còn ở đây, theo mô tả của Botticelli, hình ảnh địa ngục đáng sợ của Dante
có cấu trúc như một cái phễu hành xác dưới lòng đất – một khung cảnh kinh
khủng với lửa, lưu huỳnh, cống rãnh, quái vật và cả quỷ Satan chờ đợi ở
trung tâm. Cái hố tạo thành chín cấp độ khác nhau, Chín tằng địa ngục, nơi
những kẻ tội đồ bị đày xuống tùy theo mức độ tội lỗi của họ. Gần đỉnh, dám
dâm ô hay “những kẻ gian tà nhục dục” bị cuốn vào cơn bão bất tận, một
biểu tượng về sự bất lực của họ trong việc kiểm soát dục vọng. Bên dưới,
những kẻ tham ăn bị buộc phải nằm úp mặt vào một cái rãnh tởm lợm,