HOA SEN TRẮNG - Trang 117

113

cách diễn đạt của họ khác nhau, nhưng cách tiếp cận cơ bản
của họ không phải là cách tiếp cận của số học mà là của thơ
ca.

Vì khoa học đã trở thành quá chi phối, nghệ thuật đã

gần như biến mất. Nó không còn gây xúc động, nó không
còn sống động như nó bao giờ cũng đã vậy trong quá khứ.
Khoa học đã tiếp quản mọi thứ. Do đó chán chường lớn
được cảm thấy trên thế giới, bởi vì chừng nào bạn còn chưa
có tính sáng tạo bạn nhất định sẽ bị chán.

Chỉ người sáng tạo mới biết cách vứt bỏ chán; người

sáng tạo không biết chán chút nào. Người đó xúc động, mê
say, người đó thường xuyên trong trạng thái phiêu lưu. Và
những điều nhỏ bé tạo ra trạng thái cực lạc thế bên trong
người đó. Con bướm là đủ làm lẩy cò ra một quá trình trong
con người người đó. Chỉ đoá hoa nhỏ là đủ đem mùa xuân
vào tim người đó. Hồ im lặng phản xạ sao, và bản thân nhà
thơ trở thành hồ im lặng và bắt đầu phản xạ cả triệu vì sao.

Khoa học là căn nguyên của việc tạo ra chán trên thế

giới. Đầu tiên nó tạo ra cô lập: con người không còn là một
phần của tự nhiên, con người đứng bên ngoài nó - con người
trở thành chỉ là người quan sát, khán giả, không còn là
người tham gia. Và chừng nào bạn còn chưa tham gia vào
trong mở hội, chừng nào bạn chưa tham gia vào trong điệu
vũ, bạn nhất định chán. Bị cô lập khỏi sự tồn tại, đối kháng
với sự tồn tại, cố chinh phục nó, bạn đơn giản giết chết bản
thân bạn. Và bạn trở nên ngán, chán. Cuộc sống mất nghĩa,
không có ý nghĩa; chỉ có mọi thứ mà không có ý nghĩa nào,
và cuộc sống dường như chỉ là ngẫu nhiên mà không có giá
trị bản chất nào. Vâng, mọi thứ đều có giá, nhưng chẳng cái
gì có giá trị khi có liên quan tới khoa học.

Khi có liên quan tới thơ ca, mọi thứ là có giá trị, chúng

không có giá nào. Làm sao bạn đặt giá được cho hoa hồng
đẹp? Điều đó là không thể được. Cái đẹp của nó là không đo

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.