8
Bồ đề đạt ma là tổ sư của Thiền, và ông ấy đã là tổ thứ
hai của Thiền, và một truyền thống mới bắt đầu. Một dòng
sông mới được sinh ra từ cội nguồn của Bồ đề đạt ma.
Những mảnh ghi chép này được tìm thấy chỉ mới đầu thế kỉ
này. Chúng đã được M.A. Stein khai quật từ hang Mạc Cao
ở thành Đôn Hoàng tỉnh Cam Túc. Đây là những ghi chép
của các đệ tử vô danh của Bồ đề đạt ma. Chúng bao gồm
câu hỏi của đệ tử và câu trả lời của Bồ đề đạt ma. Những ghi
chép này, từng mảnh mẩu như chúng vậy, vẫn có ý nghĩa
lớn lao: chúng đại diện cho cốt lõi tinh tuý của thông điệp
của Phật. Sẽ có chút ít gian nan để hiểu chúng. Phải rất
chăm chú và im lặng vì đây không phải là những lời thường.
Khi một người như Bồ đề đạt ma nói, các câu hỏi nhỏ, câu
hỏi thường, đều được biến đổi thành việc việc hỏi lớn lao.
Và bất kì cái gì ông ấy nói tới về những câu hỏi bình thường
này đều có ý nghĩa mênh mông. Từng lời của ông ấy đều
phải suy tư, suy ngẫm. Điều này cũng sẽ cho bạn một chút ít
hương vị của giao cảm giữa đệ tử và thầy.
Điều đầu tiên mà bạn sẽ chú ý là: câu hỏi được hỏi,
câu trả lời được cho, nhưng đệ tử không bao giờ hỏi bất kì
câu hỏi nào về câu trả lời được cho. Câu trả lời đã được
chấp nhận toàn bộ. Nó không phải là việc hỏi từ học trò, nó
là việc hỏi từ đệ tử. Cho nên câu trả lời của Bồ đề đạt ma
không tạo ra bất kì câu hỏi nào thêm, nó đơn giản chấm dứt
câu hỏi này. Đệ tử hỏi câu hỏi khác, nhưng không bao giờ
nêu ra câu hỏi về câu trả lời, liên quan tới câu trả lời.
Đó là điều đầu tiên cần được chú ý. Đó là chính phần
trung tâm của giao cảm. Nó là tin cậy, nó là đức tin. Nó
không phải là niềm tin mà nó là đức tin chắc chắn. Và có
khác biệt giữa niềm tin và đức tin. Khi bạn tin vào cái gì đó,
hoài nghi vẫn còn dai dẳng trong bạn. Niềm tin chỉ có thể
che đậy nó, không bao giờ phá huỷ được nó: nó sẽ nổi lên
lặp đi lặp lại mãi. Không niềm tin nào có thể phá huỷ được
hoài nghi của bạn, bởi vì niềm tin là trong đầu và hoài nghi