HOA SEN TRẮNG - Trang 154

150

chúng chưa bị biến chất bởi quá khứ và tương lai. Tâm trí
chưa xuất hiện. Thời gian chưa xuất hiện.

Bạn đã từng được bảo và được dạy rằng thời gian có

ba thì: quá khứ, hiện tại, tương lai. Điều đó hoàn toàn sai.
Thời gian chỉ có hai thì, quá khứ và tương lai; hiện tại là
một phần của vĩnh hằng, không phải là một phần của thời
gian. Cho nên khi bạn ở trong hiện tại, bạn là trong vĩnh
hằng.

Câu hỏi này là sai ở mọi bước. Nó sẽ là vậy thôi, bởi

vì câu hỏi này là từ tâm trí. Đầu tiên người hỏi nói: Tôi đã
nghe
.... Điều đó phải đã là đủ cho Bồ đề đạt ma bắt đầu
cười, hay ông ấy phải đã lấy cây thiền trượng trong tay đánh
và đập người này.

Chuyện xảy ra nhiều lần rằng bạn đi vào phòng của

Thiền sư và trước khi bạn thậm chí thốt ra một lời, ông ấy
nói, "Sai rồi, sai rồi!" Bạn đã không thốt ra một lời, nhưng
cách bạn đi vào, ngôn ngữ thân thể, là đủ. Bạn đang đi vào
ngần ngại, hoài nghi, nghi ngờ, hay bạn đang cố chứng minh
bản thân bạn, cố là dũng cảm, hình thành ra câu hỏi nào đó
hay kinh nghiệm nào đó - cách nói nó - và thầy đã thấy nó
tất cả và thầy đã nghe nó trước khi bạn thậm chí thốt ra một
lời.

Một đệ tử của Rinzai một hôm bảo ông ấy, "Khi tôi tới

với câu trả lời - bởi vì thầy đã cho tôi một công án...."

Công án là điều bí ẩn; nó đại diện cho sự tồn tại. Công

án là câu đố không làm tan được. Công án là cái gì đó ngớ
ngẩn. "Tiếng vỗ tay của một bàn tay," đó là công án. "Tiếng
vỗ tay của một bàn tay là gì?"

Bây giờ, đệ tử này đã từng thiền về nó. Mọi ngày anh

ta tới, anh ta phải tới để trả lời câu hỏi của thầy: "Anh đã
tìm thấy cái gì? Kết quả thiền của anh là gì?" Anh ta mang

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.