371
Phân biệt bằng vô trí là đúng.
Và ông ấy thực sự rất gần với vấn đề, gần như ngôn
ngữ có thể với tới. Khi bạn vận hành không có tâm trí nào,
khi bạn vận hành từ nhận biết thuần khiết, bất kì cái gì bạn
làm đều đúng. Đó là điều ông ấy gọi là "phân biệt bằng vô
trí" - cái đó là đúng. Không phải là bạn quyết định làm điều
đúng, không phải là bạn quyết định không làm điều sai. Khi
không có tâm trí trong bạn, không định kiến, không ý thức
hệ, không ý nghĩ; im lặng thuần khiết.... Từ im lặng đó, có
hành động tự phát. Từ im lặng đó, đáp ứng với thực tại từ
khoảnh khắc sang khoảnh khắc. Cái đó là đúng.
Nhìn vào định nghĩa hay này của đúng: nó không liên
quan gì tới hành động, nó có cái gì đó liên quan tới tâm
thức.
Mọi chư phật đều cố thay đổi việc nhấn mạnh từ bên
ngoài sang bên trong, từ hành động sang tâm thức - thậm chí
từ lương tâm sang tâm thức, bởi vì lương tâm là hướng
ngoại; nó được xã hội tạo ra. Bạn có lương tâm Hindu giáo
hay lương tâm Mô ha mét giáo hay lương tâm Ki tô giáo.
Nhưng tâm thức đơn giản là tâm thức, không có tính Hindu,
không Ki tô giáo không Mô ha mét giáo.
Tâm thức, chỉ tâm thức thuần khiết: hiện tượng tựa
tấm gương phản ánh cái đang đó; và từ việc phản ánh đó mà
hành động, hành động toàn bộ. Cái đó là đúng. Nhìn thấy
nhấn mạnh này đi. Nhấn mạnh không vào hành động này:
cái gì phải làm và cái gì không phải làm. Bồ đề đạt ma đơn
giản bỏ điều đó. Không thành vấn đề làm cái này hay không
làm cái kia, bởi vì một điều có thể là đúng trong khoảnh
khắc này của tâm thức và có thể không đúng trong khoảnh
khắc tiếp. Trong tình huống này, trong hoàn cảnh này, ở chỗ
nào đó, hành động này có thể là đúng; và ở chỗ khác, ở hoàn