372
cảnh khác, cùng hành động đó có thể sai. Cho nên hành
động không thể có tính quyết định được.
Tất cả mọi điều tuỳ thuộc vào tâm thức của bạn và tình
huống mà bạn đang đương đầu. Quyết định này sẽ xảy ra
giữa bạn và tình huống đó. Và quyết định này phải không
được lấy một cách có chủ ý tương ứng với ý thức hệ nào đó,
tương ứng với kết luận nào đó, tương ứng với định kiến,
quan niệm nào đó, quyết định này phải nảy sinh trong sự
thuần khiết của tâm thức, trong trạng thái của vô trí, thế thì
nó là đúng. Nếu nó không tới từ vô trí thế thì nó là sai. Đây
là việc mở ra rất có ý nghĩa: nó có thể mở hết cánh cửa nọ
tới cánh cửa kia của những điều bí ẩn.
Thấy khác biệt đi. Mười lời răn nói về hành động:
Không làm cái này, không làm cái kia. Bồ đề đạt ma không
nói: Không làm cái này, không làm cái kia - bởi vì ai biết
được, ngày mai cùng hành động đó có thể được cần. Tình
huống thay đổi; cuộc sống là một luồng thường hằng. Cái là
đúng hôm nay có thể không đúng ngày mai, do đó hành
động không thể bị cố định - và đó là điều mọi cái gọi là tôn
giáo đã làm.
Thậm chí mọi người hỏi tôi rằng tôi đáng phải quyết
định cái gì là đúng và cái gì là sai cho đệ tử của tôi, cho các
sannyasins của tôi. Tôi sẽ không quyết định cái gì là đúng
và cái gì là sai. Tôi đơn giản giúp bạn tạo ra tâm thức thuần
khiết, bởi vì từ tâm thức đó, bất kì cái gì xảy ra đều đúng.
Và bất kì khi nào bạn mất phẩm chất đó, chiều cao đó,
chuyến bay đó của tâm thức và bắt đầu bò trong bóng tối
của đất, thế thì mọi điều bạn làm là sai.
Có thể là một người vô ý thức có thể làm cái gì đó
được xã hội coi là đúng, nhưng người đó không thể làm
đúng theo Bồ đề đạt ma và theo tôi. Xã hội có thể kính trọng
người đó vì làm điều đúng, nhưng chúng ta không thể nói
rằng người đó làm điều đúng được bởi vì người đó không có