385
thủ đoạn của tâm trí. Hiểu biết dần dần không phải là hiểu
biết mà chỉ là tích luỹ thông tin.
Phật tính, chứng ngộ, là bất thần; nó không bao giờ
dần dần. Vâng, nếu bạn liên tục lắng nghe thầy, tính đích
thực của thầy, sự chân thành của thầy, yêu của thầy với bạn,
từ bi của thầy, sẽ tạo ra ấn tượng lớn lên bạn; nó sẽ tạo ra
tác động lên bạn. Và dần dần, dần dần những lời đó sẽ bắt
đầu tụ lại bên trong bạn. Dần dần bạn sẽ bắt đầu cảm thấy
rằng bây giờ bạn hiểu thêm một chút. Nhưng điều đang xảy
ra thực tại là ở chỗ bây giờ bạn tin thêm chút ít, không phải
là bạn hiểu.
Thầy nói có thẩm quyền - không phải là thẩm quyền
của kinh sách, không phải là thẩm quyền của truyền thống,
mà là thẩm quyền của kinh nghiệm riêng của thầy. Lời thầy
mang thẩm quyền bởi vì thầy là nhân chứng cho lời riêng
của thầy. Điều thầy nói thầy biết, điều thầy nói thầy đã thấy,
do đó mới có tác dụng.
Nhưng tác dụng có thể có theo một trong hai cách:
hoặc bạn tích luỹ những lời đầy thẩm quyền đó và thế rồi
bạn trở thành thông thái.... Nhưng là thông thái chỉ là người
tin, không phải là người biết. Và không niềm tin nào đã bao
giờ giải thoát bạn; nó làm mù bạn. Và không niềm tin nào là
tin cậy thực; nó không là đức tin, nó là giả. Niềm tin là đức
tin giả.
Con của người nông dân đi vào bếp nơi bàn đã được
dọn cho bữa tối. Người nông dân, đã ngồi đó, hỏi anh ta,
"Con trai, con có nhớ đóng cửa nhà bếp tối nay không? Con
nhớ điều đã xảy ra lần trước một con cáo chui vào đó, nhớ
không?"
"Dạ có ạ, thưa bố, con biết. Cửa đóng rồi ạ," cậu con
trai đáp lại.