79
là rất kì lạ: tên của bản luận này là Bhamati. Nó là kì lạ vì
nó chẳng liên quan gì tới Brahma Sutras, một trong những
bản luận triết lí về advaita, bất nhị.
Bhamati là tên của vợ Vrihaspati. Kết nối nào có thể
có đó giữa lời bài luận về Brahma Sutras và vợ Vrihaspati?
Có bí mật nào đó ẩn kín trong nó. Vrihaspati phải đã là một
con người của tập trung sâu sắc - ông ấy là một triết gia lớn.
Ông ấy lấy vợ vì bố ông ấy đã già và ông cụ muốn
Vrihaspati xây dựng gia đình. Và trong thời xưa ấy vâng lời
là cách đơn giản; nó đã là tự nhiên thế - mọi người thường
tuân theo ước nguyện của bố mẹ họ. Không có vấn đề nói
không, cho nên Vrihaspati nói có.
Ông ấy lấy Bhamati nhưng ông ấy không phải là
người đàn ông cần vợ hay cần gia đình. Toàn thể tập trung
của ông ấy là vào bản luận lớn mà ông ấy đang viết về
Brahma Sutras. Ông ấy bị cuốn hút tới mức ông ấy đem vợ
về nhà và quên tất cả về cô ấy.
Người vợ chăm sóc mọi bề cho Vrihaspati. Điều đó
nữa là không còn có thể - ai có thể chăm sóc cho người
chồng mà đã quên hoàn toàn cô ấy? Ông ấy không có ý
tưởng nào về cô ấy là ai và tên cô ấy là gì. Ông ấy chưa bao
giờ hỏi tên cô ấy. Cô ấy phục vụ ông ấy như cái bóng. Cô ấy
chưa bao giờ tới trước ông ấy vì ông ấy có thể bị sao lãng,
quấy rối.
Và ông ấy liên tục viết bài luận của mình. Ông ấy
đang vội bởi vì ông ấy đã lấy lời nguyện trong tim rằng
ngày bài luận được hoàn thành ông ấy sẽ từ bỏ thế giới, và
ông ấy muốn từ bỏ thế giới sớm nhất có thể được. Hết ngày
nọ tới ngày kia, ông ấy miệt mài viết. Muộn trong đêm ông
ấy liên tục viết. Thỉnh thoảng nến cháy hết, và người vợ sẽ
tới đằng sau và chỉ đặt nến ở đó. Thỉnh thoảng ông ấy thấy
tay vợ đem thức ăn tới, đem thức ăn thừa và đĩa đi, nhưng