đã thu lượm được những tài liệu thực tế rất phong phú về cuộc sống vật
chất và tinh thần của những hạng người này để đưa vào tác phẩm của mình.
Người ta còn nói rằng vì vợ ông mắc bệnh loạn trí nên ông sinh ra chán đời,
việc ấy có thể phần nào cũng ảnh hưởng tới cái nhìn bi quan của ông đối
với cuộc sống, và khiến cho ngòi bút châm biếm của ông thêm chua chát,
tàn nhẫn; tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân chủ yếu. Thackeray sang
Mỹ hai lần để diễn thuyết về văn học, đặc biệt là về vấn đề Những nhà văn
trào phúng nước Anh thế kỷ thứ 18. Trở về nước, ông ứng cử vào Hạ Nghị
viện, nhưng thất bại. Từ 1859 ông làm chủ bút một tờ báo lớn, tờ Tuần báo
Cornhin (The Cornhill Magazine) được vài năm. Do làm việc quá nhiều,
sức khỏe suy giảm, ông mất năm 1863 vì bệnh xung huyết não thọ 52 tuổi.
Văn nghiệp của Thackeray có tính chất khá thuần nhất. Ông viết nhiều
loại truyện, cả truyện nhi đồng và truyện lịch sử, nhưng hầu hết văn phẩm
của ông đều có tính chất châm biếm, nhằm đả kích xã hội tư sản quý tộc
Anh đương thời. Trong số ấy, nổi tiếng nhất là những tác phẩm Cuốn sách
của các ông học làm sang (The Book of Snob); Hội Chợ Phù Hoa; Truyện
Penđennix (Pendennis)… Những tác phẩm này đã gây ra một dư luận sôi
nổi – người tán thưởng nhiều mà kẻ ghen ghét dĩ nhiên cũng lắm – và nâng
ông lên hàng những tiểu thuyết gia hiện thực ưu tú nhất trên văn đàn nước
Anh. Đó là những tác phẩm bộc lộ đầy đủ nhất bản sắc tư tưởng của tác giả.
Tác phẩm đầu tiên rọi ánh sáng vinh quang vào cuộc đời sáng tác của ông
là cuốn Truyện các ông học làm sang nước Anh do một người trong bọn kể
lại (The Snobs of England by One of themselves) in năm 1846; tác phẩm
này gồm những bài tiểu luận có tính chất luân lý và chính trị, nội dung
nhằm đả kích một cách cay độc những cái rởm đời và thối nát trong xã hội
và chính giới nước Anh đương thời. Năm sau, ông cho xuất bản cuốn Hội
Chợ Phù Hoa. Năm 1848 ông lại cho in cuốn Pendennis. Ngay từ cuốn
Truyện các ông học làm sang nước Anh do một người trong bọn kể lại…
nhiều người đã tỏ ý bất bình vì những nét đen thẫm trên những bức tranh
biếm họa của ông; tới khi cuốn Pendennis ra đời, thì sự khó chịu biến thành
sự thù ghét, vì rất nhiều người thuộc các tầng lớp trên cảm thấy hình như