một người có đạo đức. Xen vào câu chuyện lên voi xuống chó của Rebecca
là những mẩu phim linh hoạt trình bày cuộc sống và tâm lý của nhiều hạng
người khác nhau thuộc giai cấp quý tộc, giai cấp tư sản, tầng lớp trung lưu
trong xã hội nước Anh đương thời: gia đình ông Sedley, một người làm
nghề buôn cổ phiếu, bị cuộc chiến tranh Napoléon làm cho phá sản, lâm
vào cảnh khốn cùng, nhưng vẫn luyến tiếc thời kỳ còn ôm giấc mộng làm
giàu, gia đình lão Osborne, nhà tư sản buôn sáp, với một nền luân lý đặc
biệt của khu City thành Luân Đôn, lấy đồng tiền làm tiêu chuẩn, gia đình
Crawley, một gia đình quý tộc lâu đời ở thôn quê với đủ những cái thối tha
lục đục trong nội bộ, gia đình Gôn mà người cầm đầu là hầu tước Xtên, với
mâu thuẫn trắng trợn giữa cái bề ngoài đầy uy thế của một nhà đại quý tộc
và thực chất bất nhân phi nghĩa của một tên lưu manh… tất cả lồng vào câu
chuyện tình vừa lãng mạn vừa tức cười của bộ ba Amelia, George Osborne,
và Dobbin.
Thế kỷ thứ 19, chế độ tư bản nước Anh đang trong giai đoạn phát triển
cực thịnh; năm 1875, tính ra bốn phần năm dân số Anh sống về công
nghiệp. Lợi nhuận bóc lột được của công nhân trong nước và vơ vét được
tại các thuộc địa tạo điều kiện cho giai cấp tư sản và giai cấp quý tộc tư sản
hóa sinh hoạt hết sức xa xỉ. Bề ngoài xã hội Anh đương thời có một bộ mặt
phồn vinh; việc kinh doanh dễ đem lại những món lợi lớn; địa vị của giai
cấp tư sản trong xã hội được nâng cao; sự cấu kết giữa giai cấp phong kiến
và giai cấp tư sản càng chặt chẽ hơn. Giai cấp quý tộc đi vào con đường
kinh doanh tư bản để thu lợi nhuận, hoặc liên kết với giai cấp tư sản để lấy
tiền mạ vàng lại huy hiệu của dòng họ; ngược lại, giai cấp tư sản cũng
muốn quý tộc hóa đồng tiền của mình bằng cách kết liên với giai cấp phong
kiến, đồng thời đó cũng là một cách nhờ hơi hướng địa vị của giai cấp này
nhằm bước vào lĩnh vực hoạt động chính trị dễ dàng hơn. Trong ngai vàng
ngư trị xã hội, có hai thế lực cùng ngồi song song, là đồng tiền và danh
vọng. Đó là hai thế lực có tác dụng nhào nặn tâm lý con người đúc theo
một cái khuôn chung, và biến cuộc đời thành một cái chợ trong đó mọi thứ
quan hệ đều có tính chất “tiền trao cháo múc”. Cuộc chạy đua theo đồng