Ushikoshi đưa tay đỡ trán, “Hừ, lôi thôi quá! Tôi chẳng hiểu gì cả.”
“Ngoại lệ duy nhất là phòng 3. Chỉ có phòng này là không trổ cửa sổ ở
tường Nam tức là bức tường tiếp giáp với không gian ngoài nhà, trong khi
đó ở tường Tây tiếp xúc với không gian trong nhà lại có một khung cửa sổ
rất lớn. Tường Tây cũng có cửa ra vào, lỗ thông hơi nằm ở tường Đông,
tường đối diện. Mục đích có lẽ là để tránh nắng rọi trực tiếp vào bộ sưu tập
đồ cổ. Nhưng để thoáng khí nên cửa sổ phải trổ rộng hơn bình thường.”
“Đừng nói nữa. Cậu nghiên cứu tỉ mỉ quá, đi làm kiến trúc sư có khi cũng
được đấy. Tôi nghe mà không tiêu hóa nổi một chữ, tóm lại cấu trúc đặc biệt
này có liên quan gì đến cuộc điều tra của chúng ta?”
“Em nghĩ là chẳng liên quan gì.”
“Tôi chân thành mong sao không liên quan. Phức tạp muốn điên luôn.
Hôm nay tôi mới đến ngôi nhà quái đản này là một, cũng còn lơ ngơ, dĩ
nhiên sẽ chóng mặt nhức đầu, nhưng mấy vị khách kia chắc không phải là
đến lần đầu chứ.”
“Không, cũng có người đến lần đầu đấy ạ, ví dụ Aikura Kumi và Kanai
Hatsue. Kikuoka Eikichi và Kanai Michio từng nghỉ mát một lần hồi mùa hè
rồi.”
“Ừ, nhưng phần lớn mọi người đều biết ngôi nhà này quái đản, nhỡ đâu
có ai đó trong bọn lại muốn tận dụng cấu tạo điên rồ của nó để thiết kế một
cách giết người khôn khéo. Nghe cậu mô tả xong, tôi cảm thấy lỗ thông hơi
phòng 10 rất đáng ngờ đấy.” Nói đoạn, Ushikoshi Saburo ngẫm nghĩ một lúc
mới hỏi tiếp, “Nó trổ ở vị trí tương đối cao trên tường. Cao là do đứng từ
tầng trệt, à, đứng ở hành lang trước phòng 12 nhìn lên ấy hả?”
“Vâng.”
“Quên nữa, cầu thang chúng ta vừa dùng để đi lên đây là làm bằng kim
loại phải không?”
“Vâng.”
“Chỉ có cầu thang từ phòng sinh hoạt chung đến góc ngoặt tầng 2 là làm
bằng gỗ, trải thảm đỏ, trông rất lộng lẫy, các cầu thang khác đều làm bằng
kim loại cả. Vì sao lại thế? Cầu thang của Sở Cảnh sát Sapporo cũng còn
chất lượng hơn. Chỉ có mấy tòa nhà lắp ghép rẻ tiền mọc lên chi chít dạo