“Tháo lắp dễ dàng à?”
“Vâng.”
“Thì ra không phải hỏng. Là hình nộm gì đấy?”
“Hình như là món đồ mua ở một tiệm hình nộm bên châu Âu. Đâu như là
sản phẩm từ thế kỉ 18, ngoài ra không biết gì hơn. Lát nữa các anh có thể hỏi
trực tiếp Hamamoto.”
“Vì sao hung thủ lại đem nó ra khỏi phòng đồ cổ? Đó là của quý mà
Hamamoto rất nâng niu à?”
“Xem ra cũng không phải. Nghe kể còn khối thứ đáng tiền hơn.”
“Hừ, khó hiểu nhỉ! Vụ án này có nhiều điểm kì quái quá. Nếu thủ phạm là
người nung nấu thù oán với Hamamoto thì chẳng giết lái xe của Kikuoka
làm gì. À phải rồi, tuy phòng 10 là phòng kín, nhưng góc tường mé Đông có
một lỗ thông hơi nho nhỏ, mỗi bề khoảng 20 phân, có phải là trổ ra phía
thang Tây không?”
“Đúng.”
“Có thể giở trò gì qua cái lỗ ấy được không?”
“E rằng không. Anh cứ đi xem là biết. Cầu thang không đi qua cánh Tây
tầng hai nơi có phòng 10. Nếu đứng ở hành lang chạy qua trước phòng 12 và
13, anh sẽ thấy lỗ thông hơi của phòng 10 nằm tít trên góc tường, cheo leo
không có gì xung quanh cả. Vì phòng 10 nằm bên trên phòng 12 nên tường
cao lắm, như tường nhà ngục ấy. Nói chung rất khó giở trò gì được.”
“Phòng nào cũng có lỗ thông hơi à?”
“Vâng. Mục đích là để lắp quạt thông gió thì phải, nhưng hiện giờ chưa
lắp. Các phòng hướng ra phía cầu thang đều có lỗ thông hơi. Nhân nhắc đến
lỗ thông hơi thì tiện đây em nói thêm lần nữa, các phòng 8, 10, 12, 7, 14
nằm chồng lên nhau như các khối xếp hình trên cùng một trục dọc ở cánh
Tây ngôi nhà, lỗ thông hơi của chúng giống nhau, đều trổ ở góc trên phía
Nam của bức tường mé Đông. Các phòng 9, 11, 13, 15 nằm chồng lên nhau
trên cùng một trục dọc ở cánh Bắc ngôi nhà, vì cầu thang phân bổ bên cánh
Nam nhà nên lỗ thông hơi của bốn phòng này đều trổ trên tường mặt Nam,
gần trần nhà phía Đông.