Đôi khi các trạm dừng chân của những nhà buôn Ấn Độ tại các cảng mới
ghé đến nằm ngoài dự định của họ do thời tiết xấu hoặc sự tấn công của gió
mùa, một hiện tượng mà họ chỉ hiểu mập mờ đã buộc họ phải neo tàu lại
hàng mấy tháng trước khi giăng buồm trở về. Bấy giờ trong số các thương
nhân buôn bán đường dài có người đã bị lôi cuốn để rồi bám trụ tại vùng
đất mới.
Sự khởi đầu của các khu kiều dân Ấn Độ ở Campuchia , cũng giống như
các khu kiều dân này tại những nơi khác ở Đông Dương đã bị chìm vào
quên lãng, nhưng dư âm vẫn còn trong các truyền thuyết và các truyền
thống địa phương. Tuy nhiên, các truyền thuyết này không thể được xem là
các biên niên sử thực sự về các sự kiện có tầm quan trọng lịch sử bằng việc
họ đã gìn giữ được các tín ngưỡng nền tảng của người Ấn Độ được nhiều
người ngưỡng mộ đã ảnh hưởng đến các vùng đất này.
Trong quá trình định cư bên cạnh các vùng châu thổ ven sông phì nhiêu đã
mang lại cho họ đời sống thoải mái với cá và gạo lúc nào cũng không
thiếu, nhiều thương lái đã cưới các phụ nữ ở địa phương và vẫn tiếp tục
giữ được bản sắc xã hội, tôn giáo và văn hóa của họ một cách thuận lợi qua
hàng trăm năm. Các tôn giáo mới - Ấn Độ giáo và Phật giáo – vì thế đã
được truyền đi bằng các ngôn ngữ mới của tiếng Pali và tiếng Phạn. Còn có
các bằng chứng về sự ảnh hưởng của người Ấn Độ, chẳng hạn như, các tác
phẩm văn học bằng tiếng Phạn, sách dạy các nghi thức trong đền chùa, hệ
thống xã tắc, thiên văn học và cả một hệ thống chữ viết mới được người
Khơme tự nguyện học theo và họ đã ghi khắc ngôn ngữ này vào sự hòa
quyện của dân tộc họ mà ngày này chúng ta gọi là Campuchia . Bằng
chứng về sự ảnh hưởng của người Ấn Độ ở Campuchia trong bản chữ khắc
xưa nhất được tìm thấy ở vùng Angkor Borei có câu khắc tiếng Khơme
bằng chữ Phạn còn rõ nét có niên hiệu vào năm 612.
Ngài Malcom MacDonald, một đại sứ lưu động người Anh, đã kể cho nhiều
người nghe câu chuyện cổ tích hấp dẫn về sự khởi đầu của dân tộc Khơme
được Khang Thái, một du khách người Hoa ghi lại vào thế kỷ thứ III. Trong
cuốn Angkor và dân tộc Khơme, ông viết về một hoàng tử Ấn Độ,
Kaundinya, người rất sùng mộ một vị thần của đạo Hindu, vị thần này hài