nhìn thấy lão trực diện, vì thế mà không thấy chỗ gồ. Thằng cha trong tranh
của anh mũi cũng gồ. Còn nốt ruồi thì ở đâu ra. Nó có thực hay là tự nghĩ ra
?
- Làm sao mà biết được. Tôi hoàn toàn không nhớ gì hắn. Cũng có thể
là tưởng tượng.
- Anh có bạn trai có nốt ruồi trên má không ?
- Từ từ nào, để nhớ đã.
Fedor uống ly thứ ba một cách trầm ngâm
- Có đấy. Petya Malakhov. Mà anh cần gì nó ?
- Tôi đấm thèm vào hắn - Dotsenko nói thô lỗ - Có thể vẽ nhanh chân
dung được không. Gần gần thôi, theo trí nhớ.
Sau một vài phút trên giấy xuất hiện phác thảo khuôn mặt có lưỡng
quyền cao và nốt ruồi ở phía bên trái. Tranh về người đàn ông mà Dotsenko
chú ý cũng có lưỡng quyền như thế và nốt ruồi ở đúng chỗ đó.
- Tức là lưỡng quyền của người đàn ông tưởng tượng anh lấy từ
Malakhov - Misha kết luận - Tức là người đàn ông ta đang tìm có lưỡng
quyền khác.
- Trời đất - Fedor lại lần nữa sửng sốt - đúng là tôi gán cho hắn lưỡng
quyền của Petya mà không nhận thấy. Anh tài thật.
Anh cũng thế - Dotsenko cười gằn. - Bây giờ chỗ cằm chẻ thử tìm đi.
- Tìm ở đâu ? - Họa sĩ không hiểu.
- Ở những người bạn của anh. ở hàng xóm. Ở những người quen mà
anh từng vẽ chân dung.
Fedor nhìn mãi vào bức tranh, cố nhớ lại anh đã vay mượn cái lõm
trên cằm đó ở đâu, nhưng chịu không nhớ ra.
- Thôi được, cứ coi là thằng cha đó có càm chẻ. Rồi, Fedor kết thúc
cuộc rượu đi, cần làm việc đây. Anh ngồi vẽ một bức chân dung mới đi.
Môi, mũi và cằm như trong bức này, còn khuôn mặt như các nhân chứng đã
nói. Được không ? Nói chung anh xem có nét nào trùng hợp trên cả ba tranh
thì đặc biệt chú ý. Tự mình đừng thêm thắt gì, tôi không cần anh thêm thắt
đâu, làm xong tranh này còn phải làm cái nữa.
- Cái nào nữa ?
- Anh cứ làm cái này đi, rồi tôi sẽ bảo làm gì tiếp. Để anh khỏi phân
tán, tôi sẽ chạy ra phố mua rượu cho anh để tỏ lòng biết ơn. Được chưa nào
?
- Trúng quả. - Fedor phấn khích. Ban đầu triển vọng công việc thật ra
không hề động viên họa sĩ, anh ta chỉ toan sử dụng thời gian bạn gái đi làm