- Đây là loài chim sống ở các mộ cổ khắp các đảo. Nó ngậm hạt trồng cây
và làm tổ trên các mộ hoang để làm ấm hồn người chết. Vì vậy người ta gọi
nó là chim mồ mộ. Nay loài chim về làng đó là điềm lành, điềm may, là đất
lành chim đậu.
Người hát rong nói xong, con mồ mộ lượn qua lượn lại trên cây đàn bầu,
rồi cất cánh bay ra biển.
Đêm hôm nay sau các già làng đưa bàn thờ ra sân hương án khói hương
nghi ngút. Người hát rong xõa tóc ngồi im lặng để nghe ngoài bãi tiếng
mày mạy khua rào rào như sóng. ánh trăng lưỡi liềm xế phía đỉnh Trường
Sơn... Người hát rong vẫn hai bàn tay vuốt tóc, mắt nhìn ra phía biển. Từng
lúc, trầm trong lò hương tóa đom đóm lửa bay lên.
Im lặng một lúc, người hát rong tay vừa chạm dây đàn. Tiếng đàn rung
lên... rồi òa ra thành từng tiếng sóng, tiếng gió, tiếng hồn người... Trong khi
đó, ngoài bãi từng đám mây màu trắng cứ thấp dần xuống bãi. Giọng ngơời
hát rong lẩm nhẫm trong tiếng đàn rung:
- Chim mồ mộ đã trở về...
Bỗng một con chim cánh trắng đáp xuống, đậu trên cây đàn bầu người hát
rong.
Đâm ấy đàn chim mồ mộ nhặt hết, không còn một con mày mạy sống sót.
Tiếp những đâm sau nữa, tiếng đàn bầu lại rung lên thành tiếng sóng, tiếng
gió, tiếng hồn người, mùa mày mạy ác nghiệt được dọn sạch.
Rồi từng đàn chim mồ mộ cánh trắng vần vũ lượn tròn trên bầu trời làng
Cọp Râu Trắng. Trong một đêm sương khói người ta thấy bóng Cọp Râu
Trắng từ biển đi lên, bóng người hát rong từ làng đi ra bãi. Hai cái bóng
nhập lại, khi thì bóng cọp, lúc thì bóng người.
Người hát rong gẫy đàn bầu từ đó ở lại vời làng. Ai cũng biết đó là Cọp
Râu Trắng về sống với bà con. Tiếng đàn bầu đó là tiếng nói của Cọp Râu
Trắng gọi chim mồ mộ bay về. Trong đền thờ cùng với các vị thần Tài, cây
đàn bầu được đặt ngang hàng, được tôn xưng là "Tài" đàn bầu.