cùng sợ bị khủng bố, nếu dính líu tới những chủ trương chánh trị của một
con người khó hiểu như Herzl. Cần nói rõ thêm là thời đó tại tất cả các
nước Âu-Châu cũng như tại Huê-Kỳ, chánh quyền phân biệt rất rành mạch
hai lãnh vực hoạt động đối với người Do-Thái. Một là lãnh vực kinh tế
thương mại, và một là lãnh vực chánh trị, cách mạng. Lãnh vực thứ nhứt
được coi như là tự do, nghĩa là các chánh phủ Âu-Mỹ nhắm mắt để cho
người Do-Thái muốn làm gì về kinh tế thương mại thì làm. Nhưng còn lãnh
vực thứ hai, thì là cả một sự cấm kỵ đối với người Do-Thái. Chủ trương
chung của cả Âu-Châu và của chánh phủ Mỹ, vào hạ bán thế kỷ 19 và đầu
thế kỷ 20, là : phải triệt hạ tất cả hạ tầng cơ sở của người Do-Thái.
Lý do đưa dẫn các chánh quyền Âu-Mỹ tới thái độ trên, có lẽ là vì
người Do-Thái đã tích cực tham gia vào các cuộc cách mạng lớn tại Pháp
(1789) cũng như tại Nga, tại Đức, và tại các nước Đông Âu. Do đó, các
chánh phủ quốc gia cho rằng nếu để cho người Do-Thái làm chánh trị tức là
nuôi dưỡng một mầm mống cách mạng xã hội, sẽ đe dọa trầm trọng tới địa
vị quyền lợi và chủ trương quốc gia của họ.
Tóm lại, Herzl đã khó khăn lắm mới xuất bản nổi cuốn sách của mình.
Không ai rõ kẻ nào đã dám giúp Herzl làm công việc đó, nhưng dầu sao thì
kẻ đó cũng đã là một phần tử yêu nước đáng khen, bởi lẽ cuốn sách của
Herzl đã làm thay đổi hẳn tâm lý của đám người Do-Thái. Cuốn sách được
in tại Áo (Vienne) tháng hai năm 1896, và liền sau đó mấy tháng, các bản
dịch được tung ra rộng rãi tại Paris, Londres, và khắp các thủ đô Âu-Châu.
Muốn hiểu vai trò của Herzl và tầm mức hết sức lớn lao của cuốn sách
« Quốc-Gia Do-Thái », cần phải đi sâu vào tâm trạng của đa số người Do-
Thái, hồi cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 này. Sau nhiều giai đoạn bị khủng
bố tàn bạo, bởi các tổ chức nhân danh tinh thần quốc gia ở Âu-Châu, và
nhứt là sau khi nền văn hóa, tôn giáo cổ truyền Hébreux bị lung lay vì
những sự giao tiếp và chung sống với các nền văn học kỹ thuật tân tiến, đa
số người Do-Thái đã dần dần trở nên sợ sệt và yếm thế. Đức tin ở Yahvé,
toàn năng và sáng lập ra vạn vật, quyết định tất cả mọi sự việc ở trên trời
dưới đất, cũng đã có phần nào bị giảm sút, vì đã có nhiều cơ cực thê thảm