thời Trung cổ, đó là bọn phong kiến quý tộc. Trong hài kịch của Môlie, ta
thấy cả một thế giới lúc nhúc những bóng ma ấy, từ tên đại quý tộc mất hết
nhân phẩm như Đông Juăng đến những vai vế hách dịch, ngông cuồng như
Ôrôngtơ (trong Kẻ ghét đời), từ những mụ già trơ trẽn, đến những bóng
dáng thiểu não, như Đôrimen (trong Trưởng giả học làm sang). Môlie đã
chỉ rõ, bằng những hình tượng muôn nghìn màu sắc ấy, chế độ quý tộc đang
trên bước đường suy vong là kẻ thù chính của các lực lượng xã hội tiến bộ
lúc bấy giờ.
Môlie đã công kích toàn bộ xã hội quý tộc. Ông tố cáo lối sống giả dối,
cầu kỳ, bịp bợm và ngu dốt của nó. Trong một số vở kịch, như Những bà
cầu kỳ rởm, Những bà thông thái… ông đánh một đòn quyết liệt vào ngôn
ngữ, tình cảm, học thức… tức là vào cái nền văn minh phong kiến già cỗi,
bạc nhược đã trở thành một trở ngại lớn trên con đường của lịch sử. Môlie
coi tự nhiên là khuôn vàng thước ngọc để đo lường mọi giá trị. Ông đấu
tranh cho cuộc sống tự nhiên thoải mái, cho tình cảm chân thật, cho chân lý
và tự do. Ông công kích nghệ thuật rỗng tuếch của văn học quý tộc, với thứ
ngôn ngữ kỳ quái, với lối sống yêu đương “platônich” giả tạo. Ông đã để
cho Anxextơ hết lời mạt sát bài thơ nhạt nhẽo, trống rỗng của Ôrôngtơ và
ca ngợi một bài dân ca đầy cảm xúc chân thành. Môlie đã góp phần đánh đổ
những hoạt động của bọn quý tộc đang cố gắng giành vai trò lãnh đạo văn
học, sau khi cuộc khởi loạn của chúng bị đánh bại vào giữa thế kỷ XVII.
Tôn giáo là lực lượng phản động nhất lúc bấy giờ. Môlie đã tố cáo
những sự thật về Nhà Thờ trong nhiều tác phẩm. Mười điều “cách ngôn”
mà Acnônfơ bắt Anhetx học thuộc để hòng bắt nàng phải nhắm mắt sống
cuộc đời nô lệ, chính là rút ra từ quyển Răn dạy Ôlanhpya của Thánh
Grêgoarơ. Tactuyp dùng thế lực siêu hình để cướp đoạt Marian, quyến rũ
Enmia, chiếm của cải của Orgông và làm cho con người trở thành mê muội,
độc ác.
Chế độ quân chủ thế kỷ XVII là một chế độ độc đoán, một công cụ đàn
áp nhân dân, tác phẩm của Môlie cũng đôi khi tố cáo những tội các của nó.
Toàn bộ đời sống ăn bám, thối nát ở cung đình đã được mô tả trong nhiều