Dùng cơ chế lượng tử đọc suy nghĩ của nhau
Lý thuyết trò chơi lượng tử đưa chúng ta vào một thế giới tương
lai trong đó những vấn đề cấp bách nhất về hợp tác có thể biến
mất, hoặc chí ít là trở nên dễ quản lý hơn. Trong thế giới này,
phần lớn trong số bảy thế lưỡng nan chết người đều được giải
quyết. Lừa gạt không còn cơ hội phát triển nữa và những người hợp
tác giành chiến thắng – miễn là họ thương lượng với sự trợ giúp của
một chiếc máy tính lượng tử.
Máy tính lượng tử là máy tính của tương lai. Hiện nay chúng vẫn
đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng khi đã trở thành thực tế (có
lẽ là trong khoảng thập niên tới), chúng sẽ có tốc độ nhanh tới nỗi
những chiếc máy tính ngày nay trông chẳng khác gì máy tính cơ học
cả. Chúng cũng cho phép chúng ta thực hiện một hình thức thương
lượng hoàn toàn mới:
Người tham gia sẽ quyết định xem họ có thể hợp tác, phản bội,
hay kết hợp cả hai chiến lược và ra quyết định bằng cách sử
dụng bảng điều khiển để điều khiển một vật thể lượng tử gọi là
qubit để đại diện cho các quyết định đó. (Bạn không cần tìm
hiểu xem qubit thật sự là gì, chỉ cần biết bạn có thể dùng chúng
để đại diện cho bất kỳ hỗn hợp chiến lược nào. Để biết thêm
chi tiết, hãy xem Ô 8.1.)
Ngay khi một người ra một quyết định, thì qubit của mọi người
khác sẽ bị ảnh hưởng do hiện tượng gọi là “vướng lượng tử” - một
trạng thái chỉ tồn tại trong giới lượng tử (xem miêu tả ở Ô 8.1).
Những người tham gia có thể gián tiếp phát hiện những thay đổi
này và phản ứng phù hợp bằng cách điều chỉnh trạng thái qubit
của mình mà không cần biết chính xác người khác làm gì. Nhà
vật lý Giles Brassard gọi quá trình này là “thần giao cách cảm giả
tạo”. Điểm khác biệt chính giữa quy trình này và quy trình đàm