KÉO, BÚA, BAO - LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY - Trang 25

chìa khóa cho những phần tiếp theo. Nếu chúng ta hành động độc
lập, trong đó mỗi người đều theo đuổi lợi ích riêng của mình, thì
điểm cân bằng Nash sẽ tiếp tục bẫy chúng ta lại trong một loạt thế
lưỡng nan xã hội. Chẳng hạn, nếu hai người đi ngược hướng nhau
trên một vỉa hè hẹp và cả hai đều tự quyết định rằng họ thích đi
về mé cách xa rãnh nước, thì khi họ cố gắng cải thiện tình hình
bằng cách tránh bị xe cộ qua lại bắn nước lên người, cả hai sẽ không
thể đi ngang qua nhau mà một trong hai không nhường đường.

Ô 1.1 - ĐIỂM CÂN BẰNG NASH VÀ THẾ LƯỠNG NAN

CỦA NGƯỜI TÙ.

Các lý thuyết gia trò chơi mô tả điểm cân bằng Nash như sau:

Nếu mỗi bên lựa chọn một chiến lược và không bên nào được lợi từ
việc thay đổi chiến lược của mình trong khi các bên còn lại vẫn giữ
nguyên chiến lược của họ, thì các lựa chọn chiến lược đó cùng kết
quả tương ứng sẽ tạo thành một điểm cân bằng Nash.
Các lý
thuyết gia trò chơi sử dụng biểu đồ dạng tốc ký để tóm lược các lựa
chọn và kết quả giống như cách các nhà xây dựng dùng bản sơ đồ
thiết kế nhà nhằm bảo đảm mọi yếu tố trong ngôi nhà đều ăn
khớp với nhau. Các khả năng được đặt trong một ma trận thể hiện
thực tại mà người tham gia rơi vào, giống như trong bộ phim giả
tưởng The Matrix (Ma trận) năm 1999. Để thấy rõ hơn sự so sánh
này, chúng ta có thể tham khảo hình minh họa thực tế dưới đây của
thiên tài toán học người Mỹ gốc Hungary, John von Neumann, nhà
phát minh ra lý thuyết trò chơi.

Dưới đây là các mức án tù dành cho Bernard và Frank tương ứng

với mỗi phương án họ lựa chọn trong Thế lưỡng nan của người tù,
được thể hiện theo ma trận như sau:

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.