theo lý thuyết của Blăng, người ta nhìn nhận như thế nào về mặt của những
người thuộc bộ lạc xarakap, họ làm cho mặt của họ biến dạng đi đến nỗi
không thể xếp vào một mục nào trong sự phân loại.
Đúng như anh chờ đợi, những ngón tay đưa anh đến triển vọng thành
công đầu tiên, điều mà cái đầu anh không thể nào đạt tới được. Do kết quả
của những thí nghiệm sơ bộ với mỗi kiểu trong bốn kiểu mặt, anh thờa nhận
có hai kiểu thích hợp.
Thoạt tiên, kiểu thứ tư bị loại: “Mặt hơi nhô về phía trước ở gần mũi”.
Kiểu này có lớp mỡ đọng xung quanh khu vực có mật độ hệ số điệu mặt
cao, vì thế có độ ổn định lốn: nó khó thích nghi - một khi đã được tạo nên
thì nó đòi hỏi giữ chính xác hình dạng của mình. Như vậy anh sẽ vấp phải
những khó khăn hết sức nghiêm trọng nếu ngay từ đầu anh phải lập kế
hoạch hoàn toàn chính xác toàn bộ công việc cho đến khâu chót. Vì thế, tuy
hơi tiếc, anh vẫn quyết từ bỏ kiểu mặt đó.
Post scriptum cho Post scriptum. Có thể em nghĩ rằng trong post
scriptum trên, anh còn muốn nói thêm điều gì nữa. Nhưng anh thề rằng anh
không có ẩn ý gì hết. Thì giữa những ghi chép cơ bản của anh và Post
scriptum có sự gián đoạn ngót ba tháng kia mà...
Bây giờ đến kiểu mặt có tâm dời xuống phía dưới, có “những cục u to
mập trên trán, trên má và cằm”. Theo quan điểm hình thái tâm lý học, đây
là loại mặt hướng nội, tập trung vào thế giới nội tâm của mình, chứa đựng
mâu thuẫn, thiếu tính ổn định. Dù thiên vị đến đâu đi nữa, cũng không thể
không thừa nhận rằng đó là mặt của kẻ cho vay lãi không bao giờ bị thua
thiệt. Nhưng dứt khoát không phải là mặt nạ của kẻ cám dỗ. Chỉ xuất phát
từ ấn tượng bên ngoài, anh gạt bỏ cả kiểu này không hề tiếc rẻ.
Chỉ còn lại hai...