Jonathan gỡ những tấm chăn bọc bên ngoài và Jack Seasal, bạn
của Peter và cũng là một người say mê hội họa, lặng người đi trước
vẻ đẹp của Thiếu nữ áo đỏ.
- Peter không hề nói quá, ông vừa nói vừa hạ mặt bàn máy chụp
theo chiều ngang. Tôi đang tính sẽ sang Boston thăm cậu ta vào
tháng 9 tới, chúng tôi có một hội thảo của nghành y , ông nói tiếp và
giúp Jonathan đặt bức tranh vào vị trí.
Vị bác sĩ đánh dấu khu vực chiếu bằng bút dạ. Bằng những động
tác tự tin, ông ta nhét khung phim chuẩn bị dùng xuống bên dưới
mặt bàn, điều chỉnh máy cho thẳng góc với bề mặt bức tranh và đưa
cho hai vị khách hai chiếc tạp dề màu nâu.
-Để bảo vệ hai người, bắt buộc đấy! Ông nói.
Lúng túng trong chiếc tạp dề dát chì, Clara và Jonathan lùi lại
sau lớp kính bảo vệ. Bác sĩ Seasal kiểm tra lại máy móc một lần nữa
rồi cũng lùi lại bên cạnh chỗ họ đứng. Ông nhấn nút. Những chùm
tia quét trên từng lớp b dày cuả bức tranh để tái hiện trên tấm phim
phủ hóa chất một vài bí ẩn được che giấu trong đó.
-Nín thở nhé, tôi chuẩn bị chụp lần thứ 2, ông bác sĩ vừa nói vừa
thay cuốn phim.
Jonathan và Clara kiên nhẫn đứng chờ cạnh máy trong thời gian
tráng phim. Bác sĩ Seasal quay lại sau 15 phút. Ông gỡ một tấm phim
chụp xương đùi và một tấm phim chụp phổi bên phải đính trên tấm
bảng lắp đèn huỳnh quang, rồi thay hai tấm vừa tráng vào đó. Bản
chụp bức tranh của Vladimir hiện lên trong suốt. Đối với tất cả các
chuyên gia hoặc các nhà phục chế, chụp một bức tranh quả là giây
phút vô cùng đặc biệt. Những tia X thể hiện thấu cả những phần
không nhìn thấy được của tác phẩm; chúng cung cấp cho Jonathan
những thông tin vô cùng quý giá về chất liệu tấm toan mà Vladimir
đã sử dụng. Bằng cách so sánh những tấm phim này với các bức
tranh khác của danh họa, anh có thể xác định tấm toan được dùng
để vẽ bức tranh Thiếu nữ áo đỏ có cùng kiểu dệt với những tấm toan
mà Radskin sử dụng trong thời gian sống ở Anh.