CHƯƠNG 19
Chà, một vấn đề.
Vimal Lahori đang ngồi đối diện ông Nouri bên bàn của người nghệ
nhân, trong văn phòng trên tầng hai của N&B Jewelry. Trái tim cậu đập
mạnh, hơi thở dồn dập.
Cậu cần tiền. Nhưng có chút trục trặc.
Cậu đang nhìn chằm chằm vào viên kim cương vừa được lấy ra khỏi
cái phong bì cứng, viên kim cương mà ông Nouri thuê cậu cắt.
“Ra gì phết, đúng không nào?” người đàn ông thì thầm.
Vimal chỉ có thể gật đầu. Cậu gạt kính lúp xuống và nghiên cứu viên
đá dưới ánh sáng sắc nét từ ngọn đèn bàn. Lật qua lật lại mãi.
Kim cương thô trong tự nhiên có vô số hình dạng. Phổ biến nhất là
hình bát giác - về cơ bản là hai kim tự tháp áp đáy vào nhau. Chúng sẽ
được cắt thành những kim tự tháp riêng rồi từng viên được cọ sát - mài với
một viên kim cương khác hoặc dùng dao laze. Những viên này sẽ trở thành
kim cương hình tròn: cách cắt phổ biến nhất, tạo nên hàng ngàn hàng vạn
những viên đá trong nhẫn, hoa tai, trâm cài và vòng cổ trên khắp thế giới.
Đường cắt này sẽ cho ra khoảng năm mươi bảy tới năm mươi tám cạnh;
một thế kỷ trước nó đã được Marcel Tolkowsky sáng tạo ra, ông ta là một
trong những nghệ nhân kim cương nổi danh nhất từng sống. Ông áp dụng
hình học vào việc thiết lập tỉ lệ lý tưởng cho hình dạng kim cương.
Nhưng các hình dạng khác ngoài bát giác cũng hay được tìm thấy: tinh
thể đôi tam giác, khối lập phương, tứ diện và những hình phức tạp hay
không cân xứng khác. Những viên này được dùng cho các đường cắt “hoa
mỹ” - bất kỳ cái gì không phải là kim cương tròn. Bầu dục, trái tim, bo góc,