KINH NGHIỆM TANTRA - Trang 203

195

trễ. Động cơ số một đã thôi làm việc và bây giờ chúng ta
đang bay với ba động cơ."

Quãng mười phút sau đó lại một thông báo khác: "Tôi e

là sẽ có chậm trễ thêm - động cơ số hai và số ba đã thôi làm
việc và chỉ còn mỗi động cơ thứ tư còn lại."

Thế là nhà triết học quay sang anh chàng ngồi bên cạnh

mình và nói, "Trời ơi tốt quá! Nếu động cơ kia mà không làm
việc nữa, chúng ta sẽ ở đây cả đêm!"

Khi bạn nghĩ theo một đường thẳng nào đó, chính cái

hướng của nó làm cho một số điều thành có thể, những điều
ngớ ngẩn cũng thành có thể. Một khi bạn đã coi vấn đề con
người là rất nghiêm chỉnh, một khi bạn bắt đầu nghĩ về con
người như vấn đề, bạn đã chấp nhận tiền đề nào đó; bạn đã
lấy bước đầu tiên đi sai. Bây giờ bạn có thể đi vào hướng đó,
và bạn có thể cứ đi mãi... Bây giờ một khối lượng sách lớn
thế đã được tích luỹ trong thế kỉ này về hiện tượng tâm trí,
phân tâm học - hàng triệu bài báo đã được viết thành tài liệu
chuyên khảo và sách. Một khi Freud đã mở ra cánh cửa logic
nào đó, nó chi phối cả thế kỉ.

Phương Đông có cái nhìn hoàn toàn khác. Trước hết, nó

nói chẳng có vấn đề gì là nghiêm chỉnh cả. Khoảnh khắc bạn
nói không vấn đề gì là nghiêm chỉnh, vấn đề đó gần như chín
mươi chín phần trăm chết rồi. Toàn bộ tầm nhìn của bạn thay
đổi về nó. Điều thứ hai mà phương Đông nói là: vấn đề có đó
bởi vì bạn bị đồng nhất với nó. Nó chẳng liên quan gì tới quá
khứ, chẳng liên quan gì tới lịch sử cả. Bạn bị đồng nhất với
nó - đó là điều thực. Và đó là chìa khoá để giải quyết mọi vấn
đề.

Chẳng hạn: bạn là người giận dữ. Nếu bạn tới nhà phân

tâm, người đó sẽ nói, "Đi vào quá khứ... Giận dữ này nảy

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.