162
Chương IV - Bốn Pháp
hiện hữu, không có chấp nhận sân tầm đã khởi lên ... không
có chấp nhận hại tầm đã khởi lên, từ bỏ, gạn lọc, chấm dứt,
làm cho không hiện hữu. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-
kheo biết sát hại.
9. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo biết kham
nhẫn?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo kham nhẫn lạnh,
kham nhẫn nóng, kham nhẫn đói, khát, sự xúc chạm của ruồi,
muỗi, gió, sức nóng mặt trời, các loài bò sát, kham nhẫn
những cách nói chửi mắng, phỉ báng, chịu đựng các cảm thọ
về thân, khổ đau, nhói đau, mãnh liệt, không khả hỷ, không
khả ý, chết điếng người. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-
kheo biết kham nhẫn.
10. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo biết đi?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo theo phương hướng
nào từ trước chưa từng đi, tại đấy, mọi hành được chỉ tịnh,
mọi sanh y được từ bỏ, ái được đoạn diệt. Niết-bàn, vị ấy đi
đến chỗ ấy một cách mau chóng. Như vậy, này các Tỷ-kheo,
là Tỷ-kheo biết đi.
Thành tựu với bốn pháp này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
xứng đáng được cung kính, xứng đáng được tôn trọng, xứng
đáng được chắp tay, xứng đáng được cúng dường, là ruộng
phước vô thượng ở đời.
(V) (115) Các Trường Hợp
- Này các Tỷ-kheo, có bốn trường hợp này. Thế nào là
bốn?
Có trường hợp, này các Tỷ-kheo, làm không thích ý,
đưa đến không lợi ích cho người làm. Có trường hợp, này
các Tỷ-kheo, làm không thích ý, đưa đến lợi ích cho người