Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 3
109
cây, hay đi đến ngôi nhà trống, có nữ nhân đi đến vị ấy, ngồi
xuống sát một bên, nằm sát một bên, vuốt ve mơn trớn. Vị ấy,
khi được nữ nhân ngồi sát một bên, nằm sát một bên, vuốt ve
mơn trớn, liền gỡ mình ra, gỡ thoát ra, và ra đi chỗ nào mình
muốn.
Và vị ấy đi đến một chỗ trống trải, khu rừng, gốc cây,
ngọn núi, khe đá, hang núi, nghĩa địa, cao nguyên, ngoài trời,
đống rơm. Rồi vị ấy đi đến khu rừng, đi đến gốc cây hay đi
đến ngôi nhà trống, ngồi kiết già, lưng thẳng và để niệm
trước mặt. Vị ấy, sau khi đoạn tận tham, an trú với tâm ly
tham, gột sạch tâm khỏi tham, sau khi đoạn tận sân, an trú
với tâm ly sân, có lòng thương tưởng đến tất cả loài hữu tình
và chúng sanh, gột sạch tâm khỏi sân hận; sau khi đoạn tận
hôn trầm thụy miên, an trú với tâm ly thụy miên hôn trầm,
với tưởng ánh sáng, chánh niệm, tỉnh giác, gột sạch tâm khỏi
hôn trầm thụy miên; sau khi đoạn tận trạo cử hối quá, an trú
không trạo cử, nội tâm tịch tịnh, gột sạch tâm khỏi trạo cử
hối quá; sau khi đoạn tận nghi, an trú với tâm vượt khỏi nghi
ngờ, không còn nghi hoặc, gột sạch tâm khỏi nghi ngờ đối
với các thiện pháp. Vị ấy, sau khi đoạn tận năm triền cái này,
những pháp làm uế nhiễm tâm, làm yếu ớt trí tuệ, ly dục, ly
các pháp bất thiện... chứng đạt và an trú sơ Thiền... an trú
Thiền thứ tư.
Vị ấy với tâm định tĩnh, thanh tịnh, trong sáng, không
cấu uế, ly các tùy phiền mão, nhu nhuyến, kham nhẫn, kiên
trì, bất động, hướng tâm về trí đoạn tận các lậu hoặc. Vị ấy
như thật rõ biết: "Ðây là Khổ"; như thật rõ biết: "Ðây là Khổ
tập"; như thật rõ biết: "Ðây là khổ diệt"; như thật rõ biết:
"Ðây là con Ðường đưa đến khổ diệt"; như thật rõ biết:
"Những pháp này là những lậu hoặc"; như thật rõ biết: "Ðây
là lậu hoặc tập khởi"; như thật rõ biết: "Ðây là lậu hoặc đoạn