114
Chương VII - Bảy Pháp
ở trong thành được an vui, khỏi sự lo ngại, được lạc trú và để
chống những người bên ngoài. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Thánh đệ tử ly dục, ly pháp bất thiện, chứng đạt và an trú sơ
Thiền, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm có tứ để
tự mình được an vui, khỏi sự lo ngại, được lạc trú và để bước
vào Niết-bàn.
21. Ví như, này các Tỷ-kheo, trong thành trì biên địa
của vua có cất chứa nhiều lúa và lúa mì để những người ở
trong thành được an vui, khỏi sự lo ngại, được lạc trú để
chống cự những người bên ngoài. Cũng vậy, này các Tỷ-
kheo, Thánh đệ tử, do tịnh chỉ tầm và tứ, chứng đạt và an trú
Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm
không tứ, nội tĩnh nhất tâm để tự mình được an vui, không
phải lo ngại, được lạc trú và để bước vào Niết-bàn.
22. Ví như, này các Tỷ-kheo, trong thành trì biên địa
của vua có cất chứa nhiều mè, đậu, các loại giả đậu và ngũ
cốc để những người trong thành được an vui, khỏi sự lo ngại,
được lạc trú và để chống cự những người bên ngoài. Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, Thánh đệ tử, do ly hỷ trú xả, chánh
niệm, tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là
xả niệm lạc trú, chứng đạt và an trú Thiền thứ ba để tự mình
được an vui, không phải lo ngại, được lạc trú và để bước vào
Niết-bàn.
23. Ví như, này các Tỷ-kheo, trong thành trì biên địa
của vua có nhiều dược phẩm được cất chứa ví như thục tô,
dầu, mật, đường bánh, muối để những người trong thành
được an vui, khỏi sự lo ngại, được lạc trú và để chống cự
những người bên ngoài. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Thánh
đệ tử, do đoạn lạc, do đoạn khổ, chấm dứt hỷ ưu đã cảm thọ
từ trước, chứng đạt và an trú Thiền thứ tư, không khổ không