Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4
409
các tưởng tác ý câu hữu với Vô sở hữu xứ vẫn hiện hành;
như vậy đối với Tỷ-kheo ấy là một chứng bệnh. Này chư
Hiền, chứng bệnh được Thế Tôn gọi là khổ. Với pháp môn
này, này chư Hiền, cần phải hiểu Niết-bàn là lạc.
12. Này chư Hiền, Tỷ-kheo vượt khỏi Phi tưởng phi phi
tưởng xứ một cách hoàn toàn, chứng và trú Diệt thọ tưởng
định. Vị ấy, sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn
tận. Với pháp môn này, này chư Hiền, cần phải hiểu Niết-bàn
là lạc.
(IV) (35) Con Bò Cái
1. - Ví như, này các Tỷ-kheo, một con bò cái sống ở
rừng núi, ngu si, không thông minh, không biết đồng ruộng,
không thiện xảo đi đến các núi non hiểm trở. Nó suy nghĩ:
"Ta hãy đi đến phương hướng trước kia chưa đi, ta hãy ăn cỏ
trước kia chưa được ăn, ta sẽ uống nước trước kia chưa được
uống", và con bò cái ấy đã giơ chân sau lên, trước khi nó
khéo đặt một cách tốt đẹp bàn chân trước, và nó không có thể
đi đến phương hướng trước kia chưa đi, không có thể ăn cỏ
trước kia chưa được ăn, và không có thể uống nước trước kia
chưa được uống. Tại chỗ mà trước kia nó đặt chân, nó nghĩ:
"Ta hãy đi đến phương hướng trước kia chưa đi, ta hãy ăn cỏ
trước kia chưa ăn, ta sẽ uống nước trước kia chưa uống", nó
không có thể trở lui chỗ ấy một cách an toàn. Vì sao? Ở đây,
này các Tỷ-kheo, vì con bò cái ấy sống ở rừng núi, ngu si,
không thông minh, không biết chỗ đồng ruộng, không thiện
xảo đi đến các núi con hiểm trở. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
ở đây có một số Tỷ-kheo ngu si, không thông minh, không
biết chỗ đồng ruộng, không thiện xảo, ly dục, ly ác pháp...
chứng và trú Thiền thứ nhất. Vị ấy không thực hành, không
tu tập tướng ấy không làm cho sung mãn, không trú một cách
khéo trú, vị ấy lại suy nghĩ: "Ta hãy diệt tầm và tứ... chứng